Wednesday 27 April 2011

ความตาย ไม่น่ากลัว ถ้าเตรียมพร้อม

ความตาย ไม่น่ากลัว ถ้าเตรียมพร้อม





ตอนอายุยังน้อย......ไม่เคยคิดถึงความตายเพราะคิดว่ายังอีกนาน

ตอนกลางคน......เริ่มคิดกังวลบ้างเพราะเริ่มเห็นคนไกล้ตัวค่อยๆจากไป ค้นหาคำตอบอยู่พอควรว่าอะไรทำให้กลัว หรือกังวล ถ้าไม่ค้นหา ไม่พบ คงไม่ไช่วิถีแห่งคนพุทธ

ทำไมจึงกลัวตาย !

แต่ละคนมีคำตอบที่แตกต่างกัน ลองคิดและหาคำตอบดู  เมื่อหาเหตุเจอ ก็แก้ที่เหตุ ความกลัวจะหายไป

ของ meepole (หมายเหตุ: ตอนยังสาวอยู่ :) คำตอบคือ กลัวตกนรก (แล้วแต่ความเชื่อ การรับรู้ของแต่ละคน) ก็หาต่อว่า ทำยังไงจึงตกนรก แล้วก็ได้คำตอบ ก็หาคำตอบต่อไปว่าหากไม่ต้องไปนรกแล้ว ทำไมจึงยังกลัว  ?? เลยได้คำตอบว่าเพราะเรายึดมั่นถือมั่น จริงๆเราไม่ได้กลัวตาย แต่กลัวการจาก กลัวการพลัดพรากจากสิ่งที่รัก ทำให้รู้สึกห่วง กังวลจึงกลัวการจาก การตาย

จากการศึกษา การสนทนา การอ่านพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ และข้อเขียนของเหล่าพระสงฆ์ นำมาทบทวน ใคร่ครวญ ทำให้เข้าใจอะไรได้มาก และยิ่งเราสร้างกรรมดี ทำกุศลมากเท่าใด ก็จะยิ่งไม่กลัวตาย เพราะได้ทำในสิ่งที่ควรทำเท่าที่โอกาสให้มานั้นเต็มที่แล้ว และยิ่งรู้ว่าต้องตายในวันใดวันหนึ่ง (เพราะมีเกิดจึงมีตาย) ก็ทำให้เรารอสิ่งที่แน่นอนนั้นด้วยความมีสติ ไม่ประมาท และต้องทำความดีอย่างสม่ำเสมอ ทุกๆวัน ด้วยศรัทธาและปัญญา เท่าที่ทำได้  ตอนนี้กับความตายจึงเฉยๆ และจากการที่ได้บริจาคร่างกายไปแล้ว ทำให้การตายดูง่าย สบาย ไม่วุ่นวายค่ะ

แล้วคุณล่ะคะ เมื่อไหร่ ที่พร้อมจะตายได้ อย่างไม่กลัวตาย