Friday 13 January 2012

วันเด็ก..คนดีของเด็ก


 โพลวันเด็กปี 2555 ระบุ" เด็กไทยส่วนใหญ่อยากเห็นผู้ใหญ่สามัคคีปรองดอง  เผยคำว่าซื่อสัตย์คือคุณสมบัติของคนดี ............."

คุณสมบัติของคนดีในความคิดของเด็ก ๆ ปีนี้พบว่า

           เด็กร้อยละ 38.4 ระบุว่า ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต       
           เด็กร้อยละ 36.2 ระบุว่า ต้องเป็นคนใจดี มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
           เด็กร้อยละ 38.4 ระบุว่า ต้องมีความขยันอดทน


meepole ดีใจมากเลยที่เด็กในวันนี้ ผู้ใหญ่ในอนาคต ยังมีความคิดว่า "คนดี ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต"  อยากให้หลายๆคนตระหนักและสำนึกในสิ่งที่เด็กคิดนี้จังเลย  เพราะนั่นหมายความว่า คนที่คดโกง คอรัปชั่น ทำดำให้เป็นขาว ซื้อสินค้าออกใบเสร็จราคาเกินจริง  จ้างทำของที่ให้คนทำเซ็นต์สองครั้งอ้างทำใบสำคัญรับเงินหาย ประมูลซื้อพัสดุต่างๆต้องได้บริษัทญาติและญาติของ...จนเป็นที่รู้กันดีในวงการ หรือไม่ก็รับเปอร์เซนต์ส่งส่วยเป็นรายเดือน หรือคอรัปชั่นเชิงนโยบายมากมาย ที่ทำกันอยู่ แบบนี้ตามความคิดของเด็กในวันนี้ ก็คงต้องเป็นคนชั่ว สินะ  !! เพราะเข้าข่ายไม่ซื่อสัตย์ :)

...เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าผู้ใหญ่แล้วหลายๆคนที่เห็น มีอาชีพน่าเคารพนับถือของผู้คน แต่ทำไมน้อ! ยอมทำตัวเป็นคนชั่ว โกงกิน เบียดเบียน เอาเปรียบ ผู้น้อยทุกอย่าง  ทุกช่องทางที่ทำได้ แล้วจะเหลือความภูมิใจอะไรไว้ให้ลูกหลาน เหลนของพวกเขาหนอ ในเมื่อเงินเลี้ยงชีวิตลูกหลานเขา โอกาสของพวกเขาหลายๆอย่างได้มาจากความไม่ซื่อสัตย์ ทุกรูปแบบของพ่อแม่โดยแท้!!  meepole อยากให้คนเหล่านั้นกลับใจ หยุด พอกับสิ่งที่มี เพราะสะสมไว้มากแล้วจริงๆ หันมาสะสมความดีให้ลูกหลานและสังคมกันเถอะ..ก็ไม่รู้ว่านี่คือความฝัน หรือความหวังที่จะเป็นจริงได้  เคยมีคนบอกเราว่า เงินบาป ไม่สามารถสร้างความเจริญให้ลูกหลานได้หรอก meepole ก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกันเพราะปัจจุบันก็เห็นผลของอกุศลกรรมที่ปรากฎในบางครอบครัวแล้ว และบางครอบครัวก็กำลังดำเนินอยู่ น่ากลัวจริงๆ

ได้แต่หวังว่าคุณสมบัติของคนดีในความคิดของเด็ก ๆ คงจะสะกิดใจผู้ใหญ่บางคนให้กลับใจ ปรับปรุง ด้วยการเริ่มต้นละ ลด ความละโมบ ความหลง ลงบ้างแล้วสิ่งดีๆก็จะเริ่มเข้ามาในชีวิต