Wednesday 21 December 2011

กระจกจากไตรภูมิพระร่วง


กระจก..เป็นสิ่งที่เราใช้ส่องมอง และกระจกที่ใสสะอาด ย่อมเป็นสิ่งที่ส่องแล้วสบายตา ใครมองผ่านก็สบายใจ ชีวิตคนเราก็เหมือนกระจกบานหนึ่ง ส่องเห็นทุกอย่างชัดเจนเมื่อกระจกใส สะอาด หากขุ่นมัวเพราะฝุ่น หรือสิ่งสกปรกอื่นใด กระจกบานนั้นก็แทบไม่มีประโยชน์อันใด หากเราเอาใจใส่ มีสติที่จะใช้กระจกส่องมองตัวเองทุกวัน ก็อาจจะเห็นฝุ่นละอองเกาะติดความขุ่นหมองอันนั้น เราก็ต้องหาผ้าที่สะอาดมาเช็ด เช็ดบ่อยเท่าใดกระจกก็จะใสเงางาม ส่องเห็นทั้งตัวเอง และสิ่งอื่นรอบตัวได้ชัดเจน ถูกต้องขึ้น เราคงจะรอให้ผู้อื่นมาเช็ดกระจกของเราคงไม่ได้ เพราะกระจกเป็นของเรา

ดังนั้นสิ่งที่เช็ดกระจก หรือเครื่องชำระจิตใจของเราคือ หนังสือดีๆ ที่สามารถให้ความรู้ความคิด ชี้นำในสิ่งที่ถูกต้อง สำหรับ meepole แล้วหนังสือพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งพระภิกษุผู้ทรงภูมิรู้ ฆราวาสผู้ศึกษา นำมาเขียนเรียบเรียง ให้หาเลือกอ่านกันได้มากมาย หากผู้ใดโชคดี มีเวลา ได้มีโอกาสศึกษาธรรมะ และปฎิบัติ กับพระสงฆ์ผู้มีปฎิปทาในพระธรรมวินัย ก็ถือว่าเป็นสิ่งมงคลแก่ชีวิตแล้ว หากยังไม่มีโอกาสนั้นๆก็ให้อยู่กับตัวเองด้วยการหาเวลาส่องสำรวจตัวเอง แล้ว เลือกหาหนังสือดีๆมาช่วยขัดเกลาจิตใจของเรา ลองดูนะคะ แล้วจะพบการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเมื่อกระจกคุณใสขึ้นจริงๆค่ะ

เมื่อวานนี้พระอาจารย์ให้หนังสือไตรภูมิพระร่วงมาศึกษา เติมอาหารสมอง ขัดเกลาจิตใจ หาเวลาอ่านก่อนทันที เจอเรื่องที่อยากแบ่งปันกัน (แต่ไม่มีเวลาพิมพ์มากนัก เลยขอใช้วิธีลัดคือถ่ายรูปมาให้อ่านก่อน หากอ่านไม่ชัดให้คลิกที่รูปค่ะ แล้วเพิ่มเปอร์เซ็นต์ขนาดอักษร) ลองอ่านดูนะคะ อ่านแล้วเชื่อหรือไม่เป็นวิจารณญาณส่วนบุคคล แต่อะไรที่เชื่อแล้วไม่ทำให้เราตกต่ำลงในที่ชั่ว ก็ลองเชื่อดูไม่มีอะไรเสียหาย และเกิดประโยชน์อีกด้วย จนวันหนึ่งเมื่อได้เรียนรู้อะไรมากมายจะได้ไม่เสียใจในเวลาและสิ่งที่ผ่านมาเพราะมันไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้อีกแล้ว



หากสนใจลองซื้อหามาอ่านนะคะ ปกแข็ง 250 บาทเองค่ะ ของธรรมสภา
ไม่แพงเลยสำหรับประโยชน์และคุณค่าของหนังสือเล่มนี้