Tuesday 14 August 2012

ร่วมอนุโมทนาถวาย "กุฎิก๋งวณิชย์ " ตอน 1



Meepole มีความตั้งใจและเคยกล่าวคำอธิษฐานไว้มานานแล้วและโดยตลอดว่า หากวันหนึ่งวันใดที่มีทรัพย์สินเงินทองในจำนวนที่เพียงพอ จะสร้างเสนาสนะให้แก่วัดเพื่อตอบแทนคุณ ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาในแนวทางตามกำลังศรัทธาที่ทำได้ และเพื่ออุทิศให้แก่บุพการีชน 4 ท่าน คือ ก๋งวณิชย์ ยาย...ม่าม้า... และปาป๊า... โดยเฉพาะก๋ง-ยาย เป็นแบบอย่างที่ดี มีความสันโดษ นำหลักศาสนามาปฏิบัติและอบรมสั่งสอนข้าพเจ้ามาตั้งแต่เด็ก

ข้าพเจ้าและสามีมีโอกาสรู้จักกับเจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว คือพระครูวิสุทธิวุฒิคุณ  เมื่อเกือบ ๒๐ ปีมาแล้ว มีโอกาสมาที่วัด เห็นการทำงาน มีการจัดกิจกรรมทางศาสนารวมทั้งการจัดอบรมธรรมะให้แก่เยาวชนเสมอมา ได้ร่วมกิจกรรมทางศาสนากับท่านหลายครั้ง  และพบว่าวัดนี้เสนาสนะล้วนมีอายุค่อนข้างมาก กุฏิสงฆ์ที่มีอยู่ก็มิได้มีการสร้างใหม่มานานแล้ว

ดังนั้นเมื่อมีโอกาสนั้น ข้าพเจ้าจึงได้ปวารณาสร้างกุฏิถวายท่านเจ้าอาวาสวัดเขาแก้วขึ้นหลังหนึ่ง เพื่อใช้เป็นที่พำนักและเป็นกุฏิรับรองพระเถระอาคันตุกะได้ ซึ่งท่านได้ดำเนินการสร้างกุฏิที่เหมาะสมและได้ร่วมสมทบด้วยอีกส่วนหนึ่ง ท่านได้ตั้งชื่อกุฏิด้วยชื่อก๋งของข้าพเจ้า อันนำความปลาบปลื้มแก่ข้าพเจ้ายิ่งนัก

ในโอกาสการฉลองกุฏิและมอบถวายแก่สงฆ์ครั้งนี้  meepole ได้จัดทำหนังสือขึ้นเล่มหนึ่งเพื่อเป็นที่ระลึก หนังสือ “กินให้ดี มีให้เป็น เย็นให้ได้” นี้  ได้รวบรวบเรียบเรียงเขียนขึ้น และได้เคยเผยแพร่ทั้งด้วยการบรรยายและพิมพ์เป็นเล่มหนังสือ  เนื้อหาเพื่อส่งเสริมแนวปฏิบัติเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

อานิสงส์แห่งการสร้างกุฏิถวายสงฆ์ และการเขียนหนังสือนี้ขออุทิศให้แก่ ก๋งวณิชย์ ยาย.. และ แม่... ปาป๊า.... และคุณครูอาจารย์ทุกท่านที่ได้ประสิทธิประสาทความรู้แก่ข้าพเจ้า ผู้มีพระคุณ ตลอดจนผู้เป็นเจ้าของความรู้ หรือเนื้อหาส่วนต่างๆที่ได้ใช้เรียบเรียงเผยแพร่ครั้งนี้ อนึ่งหากจะมีเจ้ากรรมนายเวรและสัตว์โลกที่ได้รับทุกขเวทนาและมีโอกาสได้รับรู้กุศลกรรมนี้ก็ขอให้อนุโมทนารับส่วนแห่งผลบุญนี้ด้วยเทอญ

ขอให้ท่านที่มาร่วมงานและท่านที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้โปรดได้ร่วมอนุโมทนาในบุญกุศลครั้งนี้ ให้มีชีวิตที่อยู่สงบเย็นและเป็นสุข สมเจตต์จำนงทุกประการ และขอให้พระพุทธศาสนาสถิตสถาพรในไทยยิ่งยืนนานสืบไป

ข้างต้นดัดแปลงบางส่วนจาก คำปรารภการสร้าง "กุฏิก๋งวณิชย์ " ซึ่งได้มีการถวายแก่คณะสงฆ์ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อ 11 กรกฎาคม 2555 (เพิ่งนำลงมาให้ร่วมอนุโมทนา เพราะงานติดค้างมีมาก คนไกล้แก่จึงทะยอยทำทีละส่วน)
โปรดร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ  สาธุค่ะ  ติดตามดูภาพงานบุญเพิ่มได้ในตอน 2 ค่ะ