Friday 4 May 2012

จัดระเบียบชีวิต


by meepole

แนวคิดเชิงบวกบอกว่า ปรับเปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน

การจัดระเบียบชีวิตก็เหมือนการจัดโต๊ะทำงานหากเราวางของกลาดเกลื่อนสะเปะสะปะ ไม่มีระเบียบ พื้นที่ว่างก็จะน้อยลง กองของเพิ่มขึ้นทุกวันๆ มองไปก็จะรู้สึกรก ยุ่งเหยิงมากขึ้นๆ ไม่สบายตา อาจรู้สึกอึดอัดหากต้องการพื้นที่ว่างเพราะต้องโกยอะไรๆออกไปสุมอีกที่ หากเราจัดเวลา หรือตั้งใจเต็มที่ว่าต้องจัดโต๊ะใหม่เพราะรู้สึกว่ามันจะรกมากไป หรือจำเป็นต้องจัดเพราะไม่มีที่กองแล้ว เมื่อเราจัดเสร็จเชื่อเถอะว่าย่อมต้องเกิดพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้นแน่นอน ดูแล้วสบายตา สบายใจ ถึงขนาดอาจตั้งใจเลยว่า ต่อไปนี้จะไม่สุมกองเกะกะอีกแล้ว (แล้วก็ทำได้ไม่กี่วัน J ) ชีวิตเราก็เหมือนกัน เราทำงานๆๆๆ วุ่นวายกับเรื่องราวต่างๆมากมายในแต่ละวัน หลายคนมีเวลาพักก็คือนอนอย่างเดียว ไม่มีเวลาสำหรับธรรมชาติที่สวยงาม เวลาสำหรับการมองดูตัวเอง มองรอบตัว ฯ

คนเรามีเวลาที่เท่ากัน การใช้เวลาของแต่ละคนจึงสะท้อนถึงความแตกต่างกัน หากเรารู้จัก “จัดระเบียบการดำเนินชีวิต ชีวิตก็เปลี่ยน" ไม่ว่าจะเป็นการรื้อปฏิวัติใหม่หมด หรือจัดให้กระชับขึ้นเพราะเราอาจใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระ ฟุ่มเฟือยไม่ได้เกิดประโยชน์ที่ให้คุณค่าแก่อะไร จัดระเบียบดีๆเราอาจมีเวลาเหลือที่จะสร้างสรรค์อะไรดีๆ หรือเป็นเวลาพักผ่อน มีกิจกรรมชีวิตที่อยากทำแต่ไม่มีเวลาทำก็จะได้ทำ

Meepole ชอบคำกล่าวนี้มาก

ครั้งหนึ่งเมื่อมีคนถามองค์ดาไลลามะว่า อะไรเป็นเรื่องที่ท่านรู้สึกแปลกใจมากที่สุดเกี่ยวกับมนุษยชาติ ท่านได้ตอบว่า

มนุษย์เรานึ้ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินมา แล้วต้องยอมสูญเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ แล้วก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน ผลที่เกิดขึ้นจริงๆ คือ เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง

ดังนั้นชีวิตเราไม่ได้ยืนยาวมาก วันเวลากลืนกินตัวเองหมดไปทุกวันๆ เราควรจะต้องมาคิดพิจารณากันอย่างจริงจังว่าจะทำอย่างไรให้ชีวิตที่ยังเหลือยู่อีกไม่นาน (นับได้) เป็นชีวิตที่มีคุณค่าและมีคุณภาพที่สุด และ
อย่าลืมมาเริ่มต้นจัดระเบียบชีวิต เพื่อให้เหลือพื้นที่ "ว่าง" สำหรับชีวิต