Tuesday 22 November 2011

การอ่อนน้อมถ่อมตนก่อให้เกิดบุญ (7)

การอ่อนน้อมถ่อมตนก่อให้เกิดบุญได้อย่างไร


การอ่อนน้อมถ่อมตน จัดเป็นบุญประการหนึ่ง เพราะทำให้จิตไม่แข็งกระด้าง แต่การอ่อนน้อมนั้น ต้องอ่อนน้อมต่อบุคคลที่ควรอ่อนน้อม ถ้าไปอ่อนน้อมหรือบูชาคนที่ไม่ควรบูชา ก็จะเกิดโทษแทนที่จะเกิดคุณ
ใครคือคนที่ควรอ่อนน้อม
คนที่ควรอ่อนน้อม ท่านเรียกว่า วุฑฒบุคคล ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภท คือ
1. วัยวุฑฒะ คือ คนที่แก่กว่าเรา อายุมากกว่าเรา เช่น พี่ ป้า น้า อา ผู้ใหญ่ ผู้เฒ่า
2. ชาติวุฑฒะ คือ คนที่มีชาติกำเนิดสูงกว่าเรา คือ พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระราชโอรส พระราชธิดา แม้จะมีอายุน้อยกว่าเรา แต่ชาติตระกูลสูงก็ควรแสดงความเคารพ เพราะเป็นไปเพื่อความเจริญ
3. คุณวุฑฒะ คือ คนที่มีคุณธรรมสูงกว่า เช่น พระภิกษุสามเณร แม้จะมีอายุน้อยกว่า เราก็ควรนอบน้อมถ่อมตนต่อท่าน เพราะท่านมีคุณธรรม คือ ศีลสูงกว่าเรา หรือคนที่มีบุญคุณต่อเรา เช่น พ่อ แม่ หรือ ครูอาจารย์ เพราะท่านมีคุณต่อเรา หรือต่อสังคม

การแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อวุฑฒบุคคล 3 ประเภทดังกล่าวมาแล้ว ด้วยการกราบไหว้ ลุกขึ้นต้อนรับ ช่วยเหลือในกิจของท่าน พูดจาแสดงสัมมาคารวะ หรือให้เกียรติต่อท่าน เป็นต้น จัดเป็นการทำบุญประการหนึ่งในพระพุทธศาสนา ย่อมได้รับความสุขความเจริญในชีวิตได้ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า

อภิวาทนสีลิสฺส  นิจํ วุฑฺฒาปจายิโน
จตฺตาโร ธมฺมา วฑฺฒนฺติ อายุ วณฺโณ สุขํ พลํ ฯ

ย่อมได้รับพร 4 ประการ คือ อายุยืน  ผิวพรรณผ่องใส  การมีความสุขกายสุขใจ  การมีกำลังกายกำลังใจ
ย่อมเจริญแก่บุคคลผู้มีการกราบไหว้เป็นปกติ ประพฤตินอบน้อมต่อวุฑฒบุคคล (ผู้ใหญ่) อยู่เป็นนิตย์ฯ

ผู้ที่มีลักษณะแห่งความอ่อนน้อมจริงแท้นั้น เปรียบเสมือนดังรวงข้าวที่ทุกเมล็ดเติบโตเหลืองอร่ามเต็มรวงโน้มลงสู่ดิน ในขณะที่รวงข้าวทีมีเพียงเมล็ดลีบๆ จะชูช่อล่อฟ้าท้าลมดุจเดียวกันกับคนที่หยิ่งจองหองที่แม้ไร้ความสามารถก็ไม่ยอมค้อมลงให้ใคร (คนดี)




ดังนั้นจะเห็นว่าเราสามารถนำหลักการแห่งความอ่อนน้อมมาใช้ในการดำเนินชีวิต เป็นองค์ประกอบสำคัญในการนำพาชีวิตเราให้สูงขึ้น จิตใจที่อ่อนโยน (ไม่ไช่อ่อนแอ) ส่งผลให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้ด้วยความสุขุม รอบคอบ มากยิ่งขึ้น ไม่เร่าร้อน หงุดหงิด ผลดีที่จะเกิดขึ้นกับตนเองโดยระดับส่วนตัวจะทำให้ได้รับการยอมรับและเชื่อถือจากบุคคลอื่น ได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ เพื่อนำมาเปลี่ยนแปลงตนเองในทางที่สร้างสรรค์ขึ้น เพราะผู้อ่อนน้อมย่อมมีคนเมตตา
ในส่วนของสังคม ความอ่อนน้อมจะช่วยให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เรียนรู้ที่จะประสานและประนีประนอมลดความแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ช่วยให้สังคมอยู่ได้อย่างมีสันติสุขอย่างยั่งยืนในระยะยาวเช่นเดียวกัน

ในส่วนของตัวเรา แอบบอกนะคะว่า จิตที่อ่อนโยนนั้นช่วยให้เราหน้าอ่อนกว่าวัย ใสแบบไม่ต้องใช้ครีมหน้าเด้งเลยเชียวค่ะ ขอบอก :)


ขอให้ทุกคนแข็งแรง และมีความสุข เพราะความอ่อนน้อมถ่อมตนของคุณค่ะและอย่าลืมนะคะว่าพึงปฏิบัติต่อ วุฑฒบุคคล