Wednesday 30 November 2011

การขวนขวายในกิจที่ชอบก่อให้เกิดบุญ (8)




การขวนขวายในกิจที่ชอบ คือ การช่วยในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นต่อส่วนรวม จัดเป็นบุญประการหนึ่ง เช่น ช่วยเขาสร้างสะพาน สร้างถนน ขุดคลอง ขุดสระ ขุดบ่อน้ำ สร้างศาลา สร้างวัด สร้างโรงพยาบาล ปลูกต้นไม้ ทำถนนหนทางให้สะอาด ช่วยกวาดวัด  ล้างห้องน้ำ หรือช่วยงานบวชนาค งานกฐิน ช่วยงานทำบุญเลี้ยงพระ ช่วยนิมนต์พระ หรือช่วยขับรถรับส่งพระ หรือคนที่มาช่วยในงาน เป็นต้น ทั้งหมดนี้จัดเป็นบุญทั้งสิ้น  ยิ่งตอนนี้น้ำท่วมเริ่มลดแล้วความเสียหายทั้งของส่วนตัวและสาธารณะมีมากมาย ใครช่วยได้คนละไม้ละมือ ย่อมเกิดบุญทั้งสิ้นเ ช่น เก็บกวาดขยะ ช่วยขัดล้างวัด หรือสถานที่ต่างๆ โอกาสเช่นนี้ได้บุญมากเพราะทุกส่วนมีความเดือดร้อนมาก
 

 แม้การช่วยเหลือคนเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุต่าง ๆ สัตว์ที่อดอาหาร ก็เป็นบุญ แม้แต่ช่วยนำคนแก่ข้ามถนนให้ปลอดภัย และชี้ทางให้แก่คนหลงทางก็จัดเป็นเวยยาวัจจมัย อันจัดเป็นบุญทั้งสิ้น

ผลของบุญข้อนี้มีมาก เช่น ไปที่ใดก็จะได้รับความสะดวกได้รับความช่วยเหลือ ไม่ขัดข้องเดือดร้อน ตายแล้วก็ไปเกิดในสวรรค์ มฆมาณพพร้อมด้วยเพื่อน 33 คน ที่สร้างถนน และสร้างศาลา เพื่อสาธารณประโยชน์แก่คนทั้งหลายแล้วไปเกิดในสรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งกล่าวไว้ในอรรถกถาธรรมบท เป็นตัวอย่างของบุญข้อนี้

แต่ที่แน่นอนในชาตินี้ที่เห็นและรู้สึกได้คือ ทำแล้วสุขใจ สบายใจ ใจเกิดปีติทันทีที่เห็นสิ่งดีๆที่ได้ทำไป ความรู้สึกเช่นนั้นคือสวรรค์บนโลกมนุษย์แล้ว

ที่มาภาพ: komchadluek.net