Sunday 22 July 2012

สำนึกลิง สำนึกคน (1)


จากหัวข่าว สะเทือนใจ! กอริลลาช่วยกันถอดกับดักของมนุษย์

เจ้าหน้าที่ ศูนย์อนุรักษ์กอริลลา "ไดแอน ฟอซซี่" ได้สังเกตพบว่ากอริลลาสองตัวที่ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ กำลังนั่งขุดถอนไม้แหลมซึ่งเป็นกับดักที่มนุษย์นำมาติดตั้งไว้เพื่อล่าสัตว์ได้และที่ฆ่าเพื่อนของมันออก

โดยนายเวโรนิกา เวเซลลิโอ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกอริลลาได้เล่าว่า “ก่อนหน้านี้กอริลลาสองตัวนี้มันเห็นว่าเพื่อน ๆ ของมันถูกฆ่าตายด้วยกับดักนี้ พวกมันจึงช่วยกันเอากับดักนี้ออก และหลังจากที่มันถอนกับดักออกได้จุดหนึ่งแล้ว ก็ไปเห็นกับดักอีกจุดหนึ่ง แล้วมันก็ทำเหมือนเดิม คือช่วยกันดึงกับดักพวกนี้ออกไป โดยก่อนหน้านี้ มีกอริลลาหลายตัวที่ถูกพบในสภาพนอนบาดเจ็บ เสียเลือดมากจากกับดักดังกล่าว และต่อมามันก็เสียชีวิตลง เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นเจ้ากอริลลาทำพฤติกรรมเช่นนี้ พวกมันฉลาดกว่าที่มนุษย์คิดเสียอีก”

เปรียบเทียบข่าวนี้........... (คิดดีๆข่าวนี้สะเทือนใจยิ่งกว่า)

จากข่าวเลขาฯ ป.ป.ส.ตั้งกรรมการสอบจัดซื้อเครื่องมือตรวจจับวัตถุต้องสงสัย ที่เรียกว่าจีที 200 และอัลฟ่า 6 หลัง ดีเอสไอแจ้งอาจเข้าข่ายฉ้อโกงและฮั้วประมูล ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกมาระบุ ถึงข้อพิรุธน่าสงสัย ภายหลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้สรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริง พบการจัดซื้อของหน่วยราชการ 13 หน่วยงาน อาจจะเข้าข่ายความผิดตาม "กฎหมายฮั้ว" หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 และสิ่งของที่ื่จัดซื้อก็ไม่มีคุณภาพจริงจากการพิสูจน์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้หน่วยงานรัฐต้องเสียหายกว่า 300 ล้านบาท….

สตง.ได้แจ้งสถาบันนิติฯ ถึงการจัดซื้อ ให้แจ้งความเรื่องอุปกรณ์ไร้คุณภาพ รวมถึงเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง แต่พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า "ขอยืนยันเรื่องการจัดซื้อเป็นไปตามระเบียบราชการ และขณะนี้อุปกรณ์ดังกล่าวได้ปลดประจำการไปแล้ว และกล่าวว่า เรื่องคุณภาพของอุปกรณ์ เราไม่สามารถสรุปได้ จะปลอมหรือไม่ ก็อยู่นอกเหนือการตรวจสอบของสถาบัน เพราะเราไม่มีข้อมูล และจีที 200 ก็ไม่ใช่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ หากใช้ตรวจหาวัตถุระเบิดได้ผลร้อยละ 20 ก็ถือว่ายอมรับได้แล้ว โดยที่ผ่านมา อังกฤษที่ใช้ไปแล้วนานกว่า 6-7 ปี ก็เพิ่งทราบภายหลังว่าถูกหลอก ดังนั้น อย่าเอาปัจจุบันยึดติดกับอดีต ถ้าหากเราถูกหลอก ทางการอังกฤษก็ถูกหลอก"

อ่านแล้วรู้สึกไม่น่าเชื่อจะออกจากคำพูดของคนที่มีความรู้ มีชื่อเสียง ได้รับการยกย่องแบบไทยๆ จะออกมากล่าวได้เช่นนี้ เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอีกกรณีหนึ่ง และเก็บในความคิดที่สะดุดกึกกับคำให้สัมภาษณ์แบบไม่น่าเชื่อว่าจะพูดเช่นนั้นได้..วันต่อมาเมื่อมีข่าวเรื่องลิงกอริลลาทำให้เกิดการเปรียบเทียบเรื่องของสำนึกรับผิดชอบ สำนึกความเป็นห่วง เยื่อใย ความรับผิดชอบที่มีต่อชีวิตผู้อื่นที่มีค่าไม่ต่างกัน

อ่านเรื่องของลิงแล้วซึ้งใจกับสัตว์ที่เราเรียกเขาว่าเป็นสัตว์เดรัจฉาน ที่มีความห่วงใย อาทร ต่อเพื่อนร่วมเผ่าพันธุ์ ไม่ว่าเขาจะทำด้วย "สัญชาตญาณ " หรือ" สัญชาตเวค " หรือด้วยการมีสำนึกรู้คิดก็ตามล้วนเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม ใครเห็นข่าวอ่านข่าวก็จะรู้สึกร่วมกันว่า เป็นความรัก เป็นมิตรภาพ เป็นความห่วงใยที่มีให้กัน บางคนอาจถึงกับคิดว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะเขาไม่เคยสัมผัส เอาใจใส่หรือเข้าใจสัตว์มาก่อนเลย นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เราเห็นสัตว์ห่วงใยสัตว์ สัตว์ผูกพันช่วยเหลือกันและกัน เพราะมีให้เห็นตามข่าวมากมาย

ที่เราควรจะแปลกใจและต้องหันมามองเอาใจใส่คือสำนึกความรับผิดชอบที่ควรต้องมีในคน ซึ่งเราจะยก "คน" ให้เหนือ "สัตว์เดรัจฉาน" ตรงที่เราสามารถรู้ แยกแยะผิดชอบชั่วดี มีมโนธรรมเป็นตัวกำกับ ไม่ใช้แต่สัญชาตญาณแบบที่สัตว์เดรัจฉานใช้
 ดังนั้นกรณีนี้การซื้ออุปกรณ์ใช้ตรวจหาวัตถุระเบิดเอาไปให้ทหารหรือจนท.ต่างๆใช้ มันเกี่ยวกับความเป็นความตายของชีวิตผู้ปฎิบัติหน้าที่และความปลอดภัยของชีวิตคนอีกมากมาย ชีวิตของเขามีค่า ไม่ควรต้องใช้เครื่องมือที่มีความเสี่ยงถึง 80 % และยอมรับว่าไม่ไช่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ แต่ยอมจ่ายเงินซื้อได้แตกต่างตั้งราคาแต่สี่แสนถึงหนึ่งล้านเศษต่อเครื่อง กับคำพูดที่ว่า "แล้วหากเราถูกหลอกอังกฤษก็ถูกหลอก" แล้วทำไมจะต้องไปเปรียบเทียบปัญญากับประเทศอื่น เราจะมีปัญญาเหนือเขาไม่ถูกหลอก หรือไม่แกล้งโง่สักเรื่องไม่ได้หรืออย่างไร  แต่ที่ต้องคิดไปเปรียบเทียบกับเรื่องของลิงก็เพราะสะท้อนใจว่าลิงมันรู้จักเอาใจใส่เป็นห่วงเพื่อนลิงด้วยกัน รู้ว่าสิ่งไหนเป็นอันตรายก็ป้องกันไม่เห็นแก่ตัว ไม่ดูดาย รักพวกพ้องเผ่าพันธุ์ ไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นสัตว์ที่ใช้สัญชาตญาณ เพราะดูจากการกระทำแล้วมันมีมโนธรรม (conscience) มากกว่าคนที่ขาดสำนึกเสียอีก