Tuesday 10 July 2012

รู้จักคิด...สักนิดก็ยังดี






ข่าวชาวสเปนกลุ่มจังก์ฟู้ด นับ 30 ราย ต่างแห่กันไปเก็บผักผลไม้ที่ทิ้งอยู่ในถังขยะเช่น มะเขือเทศ แครอท กล้วย กะหล่ำ ผักคึ่นฉ่าย แอปเปิ้ล ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ล้วนเป็นวัตถุดิบที่ถูกนำมาทิ้งทั้ง ๆ ที่ยังดูสดและทานได้ทั้งนั้น พวกเขามาปรุงอาหารทานกันอย่างเอร็ดอร่อย เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการทานอาหารอย่างมีความรับผิดชอบ
หลังจากที่เห็นว่า ร้านอาหารและบ้านเรือนหลายแห่งในสเปน มักจะทิ้งเศษผักผลไม้ที่ยังทานได้และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ลงถังขยะ เพราะพวกเขาซื้อมันมามากเกินไป ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือย และไม่ใช้วัตถุดิบที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยสมาชิกในกลุ่มจังก์ฟู้ดรายหนึ่งได้ให้ข้อคิดว่า

"เราไม่ได้มีทรัพยากรธรรมชาติให้บริโภคกันได้อย่างไม่จำกัด เราก็ต้องรู้จักแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง โลกใบนี้มีคนตั้งมากมายมหาศาล"


อ่านแล้วสะท้อนใจ คิดถึงหลายๆประเทศที่ล้วนมีทั้งคนที่อดหยาก หิวโหย และคนที่มีกินแบบทิ้งขว้างได้ไม่เสียดายโลกนี้สุดโต่งกันจริงๆ บางคนก็ยังดีทานเหลือก็ยังคิดถึงบริวารให้เก็บกลับ ไม่ทิ้งขว้าง จริงๆแล้วเพียงแต่เราหยุดเอาใจใส่สิ่งเล็กๆน้อยๆ ด้วยใจที่อ่อนโยนเราจะมีความเอื้ออาทรต่อกันในสังคม ไม่ทิ้งขว้างอาหารโดยไม่จำเป็น หรือไม่รู้สึกอะไร เพราะถือว่าจ่ายเงินแล้ว ของนั้นจะเอาไปทิ้งไหนต่อก็ไม่สนใจ เพราะไม่มีเวลาสนใจ หลายครั้งที่เราพูดสอนเด็ก บอกคนที่บอกได้เสมอว่า เมื่อเขาตักไก่ หมู กุ้ง หรือสัตว์ใดๆมาให้เราทาน หากเราทานหมดได้ก็ทานให้หมด อย่าเหลือทิ้งไว้มากมาย เพราะที่เรากินนั้นก็คือชีวิตเขาทั้งชีวิต ทิ้งขว้างชีวิตเขาอย่างไม่เกิดประโยชน์ เช่น ฆ่าไก่ 1 ตัวตาย กินเพียงน่อง ปีก นอกนั้นเหลือทิ้ง (เป็นตัวอย่างให้เห็นภาพ) เขาสละทั้งชีวิต เราใช้แค่นั้นมันไม่คุ้ม ....ผักผลไม้เหลือทิ้งมากมายในงานเลี้ยง เสียดายจริงๆ

ภาพ-ข่าวจาก http://hilight.kapook.com/view/73483