Thursday 16 June 2011

ทำงานด้วยจิตว่าง

ส่วนหนึ่งที่ได้จากการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทั่วภาคใต้ (2)
ทำงานด้วยจิตว่าง



 งานอบรมการจัดอบรมพระนักเทศน์ทั่วภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเจ้าคณะภาค 16 เป็นประธานการจัดงาน ก็เสร็จสิ้นผ่านไปอีกครั้ง ในงานครั้งนี้ก็มีทั้งฆราวาสและบรรพชิตมาช่วยงานกันมาก โดยเฉพาะภัตตาหารทุกมื้อ ปานะ เพียบพร้อม ต้องบอกว่าเหลือเฟือ เห็นแล้วปลื้มใจแทนเจ้าคณะภาค 16 และคณะทำงาน งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี จะมีพระนักเทศน์ฝีปากกล้าคารมธรรมคมคายเพิ่มประดับวงการสงฆ์อีกหลายสิบรูป บางรูปก็คงกลับไปฝึกฝนต่อเพิ่มขึ้น ปีหน้าก็จะมีการจัดอบรมเช่นนี้อีก (เป็นครั้งที่ 5)

 ในวันที่สามของการจัดอบรม พระราชปฏิภาณมุนี (ท่านเจ้าคุณบุญมา) วัดประยูรวงศาวาส ได้มาบรรยายถวายความรู้แด่พระสงฆ์ ตอนหนึ่งที่ท่านพูดถึงคือ คำกล่าวของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่สอนให้เรา ทำงานด้วยจิตว่าง คนส่วนใหญ่เคยได้ยินคำกล่าวนี้มาแล้ว บางคนได้ยินแล้วได้คิด บางคนอาจแค่ได้ยินแล้วผ่าน บางคนได้ยินแต่ไม่เข้าใจ บางคนเข้าใจแล้วปฏิบัติตาม แล้วคุณอยู่ในประเภทไหนเอ่ย ?? 


เผื่อใครที่ยังอาจสับสนอยู่ว่าจะทำงานด้วยจิตว่าง ทำได้อย่างไร? เป็นไปได้หรือ? ถ้าเราเข้าใจให้ถูกต้องก็ทำได้ไม่ยากเลย


อยู่ที่ว่า  ทำงานด้วยจิตว่างนั้น  จิตว่างจากอะไร ตรงนี้คือ การว่างจากการยึดติด ว่างจากการหวังเกียรติยศ หน้าตา ตำแหน่ง หรือผลประโยชน์อื่นใดที่นอกจากผลของงานนั้น

ดังนั้นถ้าเราทำงานเพื่อผลของงาน เพื่อความสำเร็จของงาน เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม องค์กร หน่วยงาน ไม่คิดถึงผลประโยชน์ส่วนตน ก็เป็นการทำงานด้วยจิตว่าง  ทำแล้วต้องบอกว่าเกิดสุขทุกสถาน ผลของงานที่ได้เกิดประโยชน์ เป็นการฝึกจิต ขัดเกลาตัวเอง จิตผู้ทำจะรู้สึกเป็นสุข เกิดปิติขึ้นเอง   นี่เป็นผลที่ได้จากการทำงานด้วยจิตว่างอย่างแท้จริง ลองทำดูนะคะ