Wednesday 5 October 2011

พระกับการเมือง







อ่านบทความ เรื่อง "พระกับการเมือง"  โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์ แล้วอยากจะนำมาฝากผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนที่นี่ คิดว่าเป็นประโยชน์แน่นอน แล้วแต่ท่านจะนำไปใช้ :)

"...เราไม่อาจแยกอำนาจทางศีลธรรมออกไปจากอำนาจทางการเมืองหรือเศรษฐกิจหรืออะไรอื่นได้ เช่นเดียวกับการแย่งอำนาจทางการเมืองก็มีมิติทางศีลธรรมแฝงอยู่อย่างสำคัญ (ที่การเมืองไทยแย่อย่างนี้ก็เพราะมิตินี้มันแทบไม่ได้แฝงอยู่เลย) เนื่องจากกติกาทางกฎหมายหรือแรงกดดันทางสังคมอย่างเดียวไม่เพียงพอ เป็นต้นว่าการไม่ซื้อเสียงไม่ได้เกิดจาก กกต. ที่เข้มแข็งเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากความเลื่อมใสสิ่งที่ถูกต้องและเป็นธรรมซึ่งเป็นความรู้สึกทางศีลธรรมทั้งของคนซื้อและคนขายด้วย
          เหตุดังนั้น พระจึงควรยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอย่างยิ่ง แต่ยุ่งเกี่ยวเพื่อนำเอาธรรมะเข้าไปสู่การเมือง เช่นเดียวกับพระควรยุ่งเกี่ยวกับการทำธุรกิจ การสื่อสาร การบริโภค การพลังงาน การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม กามารมณ์ หรือความสัมพันธ์ทางสังคมทุกชนิด ฯลฯ
          เพราะทั้งหมดเหล่านั้นล้วนมีมิติทางศีลธรรมที่เราควรพิจารณาทั้งสิ้น ความเสื่อมโทรมของสิ่งเหล่านั้นในเมืองไทยนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เราตัดมิติทางศีลธรรมออกไปโดยสิ้นเชิง และพระไม่ค่อยยอมเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นเอาเลย

          เทศนาของท่านจึงลอยอยู่ในสุญญากาศ ฟัง "เอาบุญ" โดยไม่สามารถเอาไปใช้เพื่อให้เกิดบุญที่แท้จริงขึ้นได้"

"ความเสื่อมโทรมของสิ่งเหล่านั้นในเมืองไทยนั้นส่วนหนึ่งก็มาจาก......
การที่เราตัดมิติทางศีลธรรมออกไปโดยสิ้นเชิง "

meepole เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อความนี้และอยากจะเน้นย้ำให้คนในสังคมช่วยกันตระหนักในสิ่งนี้ และหากมองย้อนคิดหลายๆเรื่องที่วุ่นวายในสังคมปัจจุบัน การขัดแย้งที่รุนแรง การขาดความสามัคคี การเห็นผิดเป็นชอบ ความโลภในทุกด้าน ไม่รู้จักพอ การไม่ปฎิบัติหน้าที่อย่างชอบธรรม ฯ เป็นเพราะเราตัดมิติทางศีลธรรมออกไป เด็กไม่ได้เรียนวิชาศีลธรรมเหมือนสมัยก่อน พ่อแม่ไม่มีเวลาพาเด็กไปวัด ไปเรียนรู้ สะสมความห่างเหิน จิตกระด้าง วัตถุนิยมมากขึ้น จนเป็นผลต่อเนื่องมาในสังคมปัจจุบัน ที่มือใครยาวสาวได้สาวเอา ที่ทุกอย่างเป็น ตัวกู ของกู และเพื่อกู กันไปหมด

อยากให้ช่วยกันจรรโลงศีลธรรม นำธรรมะมาปฏิบัติและช่วยกันเผยแพร่ความคิดที่ดี ที่ถูกต้อง ที่ควรจะเป็น และปฏิบัติเป็นตัวอย่าง เพื่ออนุชนรุ่นหลังจะได้ยืนอยู่ในสังคมที่สงบ มีสันติสุข อย่างแท้จริง


ที่มาเรื่อง: พระกับการเมือง
โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์
มติชนรายสัปดาห์ วันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ปีที่ ๒๔ ฉบับที่ ๑๒๕๑ หน้า ๓๖