Saturday 15 October 2011

อย่าให้น้ำท่วมใจ ...งานนี้ขออย่ามีฮีโร่เลย

อย่าให้น้ำท่วมใจ ...งานนี้ขออย่ามีฮีโร่เลย



คุณค่าของคนเราไม่ได้ขึ้นกับสิ่งที่ได้รับ แต่ขึ้นกับสิ่งที่ได้ให้แก่คนอื่น  แต่ก็มีคนมากมายที่ให้แก่คนอื่น โดยหวังผลตอบแทนที่มากกว่า หวังตำแหน่ง เกียรติยศ ชื่อเสียง รางวัลดีเด่นด้านต่างๆ  ทุกอย่างที่ควรจะดีแท้ ก็เลยด่าง ทำเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ หากการประชาสัมพันธ์นั้นเป็นจุดเริ่มต้นเป็นตัวอย่างจุดประกายของความคิดที่ดีให้คนอื่นทำดีตามก็ย่อมน่ายกย่อง น่าเลื่อมใสมาก  หากแต่หลายครั้งที่ทำเพื่อมุ่งเป้าหมายแฝงที่มากกว่านั้น  มุ่งการรับบริจาคก็คือเงิน เงินจำนวนมากมหาศาลที่เกิดจากจิตบุญของผู้มีจิตเมตตา มีความกรุณา กับจิตที่คิดอยากจะทำดี แต่เมื่อทรัพย์สิน เงินทองมากขึ้น หากผู้รับบริจาคจิตไม่มั่นคง เจตนาสั่นคลอน วัตถุประสงค์ก็อาจโอนเอน การกระทำที่ถ่ายทอดให้เห็นก็เป็นแบบหนึ่ง เบื้องหลังอีกแบบ เลือกปฎิบัติ สร้างภาพเพื่อเรียกศรัทธา สร้างสกู๊ปชีวิตเพื่อเรียกความสงสาร ความกรุณาเป็นส่วนดีของคนไทย แต่เป็นจุดอ่อนที่พวกหวังผลประโยชน์ใช้เป็นช่องทางเสมอมา

ครั้งนี้ก็อีกเช่นกัน เคยมีคำกล่าวว่า สงครามสร้างวีรบุรุษ ครั้งนี้วิกฤตน้ำท่วมท่ามกลางความสูญเสียของผู้คนมากมาย ทุกระดับตั้งแต่รากหญ้า จนถึงนักธุรกิจ ไม่ว่าทรัพย์สินของบางคนที่มีเพียงเตียง ตู้ แคร่นอน หมอนมุ้งเก่าๆ หรือหลายคนที่บ้านราคาหลักล้าน เฟอร์นิเจอร์เรือนแสน ความเสียใจ เศร้าใจมีเท่ากัน เสมอเหมือนกันหมด ธุรกิจหมื่นล้าน หรือแม้ค้าที่ตั้งเพิงเล็กๆขายของริมถนน  meepole ได้เห็นภาพน้ำตาของแม่ค้าสูงอายุ ค่อนข้างอ้วน นั่งยองๆข้างถนนตรงตำแหน่งที่เธอขายของใน จ.นครสวรรค์ เธอนั่งร้องไห้ข้างถนน ชี้ให้นักข่าวดูว่าของๆเธอที่ตั้งขายได้ลอยน้ำไปหมดแล้ว น้ำมาเร็วมาก และขณะนั้นเธอก็กำลังโทรศัพท์อยู่กับลูกเพราะเธอพูดว่า"หมดแล้วลูกๆๆ ของแม่ลอยน้ำไปหมดแล้ว เก็บไม่ทัน" พร้อมน้ำตาที่ไหลพราก! เธอคงขายของปิ้งย่างอะไรสักอย่างริมถนน  อีกภาพหนึ่งหลังจากวันนั้นไม่กี่วัน ก็มีภาพน้ำท่วมธุรกิจหมื่นล้าน โรงงานของชาวญี่ปุ่น เห็นภาพที่หน้านิคมโรจนะ  ที่ชาวญี่ปุ่นกอดคอร้องไห้กับคุณกิตติรัตน์ ระนอง  ไม่ว่าหมื่นล้าน พันล้าน หรือ ไม่กี่พันบาท เมื่อสูญเสีย ย่อมเสียใจเหมือนกัน เพราะล้วนมีค่าต่อชีวิตของเขาเหมือนกัน เห็นแล้วเศร้าใจ ได้แต่เอาใจช่วยให้พวกเขาอย่าเสียกำลังใจ ให้พวกเขาเข้มแข็ง สู้ชีวิต แล้วตั้งต้นอีกครั้ง

อยากวิงวอนให้ผู้มีจิตเริ่มต้นที่ดี ตั้งจิตให้มั่นคง ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัย รู้ว่าเขาอยากอะไรเร่งด่วนเรียกร้องขอมา และรัฐบาลยังไม่สามารถจัดได้ทัน แต่เอกชนที่รับบริจาคไว้มากมายและรู้เห็นดีว่าเขาต้องการอะไร น่าจะเบิกจ่ายซื้อหาให้ได้ทันที เช่น เรือ เสื้อชูชีพ เตนท์ ที่ราคาค่อนข้างแพงชาวบ้านไม่มีกำลังซื้อ  คนบริจาคทั่วไปก็อาจต้องหลายๆสิบคนรวมกันจึงซื้อได้ แต่บางหน่วยงานประกาศรับบริจาคทั้งวัน มีคนมอบเงินให้มากมาย ควรสั่งซื้อให้ได้ทันที รอดูอยู่ ลุ้นว่าเมื่อไหร่หนอเขาจะเป็นผู้บริจาคเรือ แทนที่จะเป็นผู้ประกาศปาวๆๆ ว่าชาวบ้านต้องการเรือมาก ต้องการเสื้อชูชีพด่วน   ในที่สุดได้เห็นหลังจากนั้น  2 วัน มอบเรือให้ตั้ง 6 ลำ เฮ้อ! meepole ลุ้นว่าอย่างน้อยต้อง 20 ลำขึ้นไป ชาวบ้านอพยพคนที่ติดข้างในมากมาย และทุกคนทุกครัวเรือนที่เขาเสนอภาพล้วนแต่พายกาละมัง เอาของใส่กาละมัง ใส่ถังลอยน้ำ บางคนอุ้มสุนัข หอบถุงผ้าทูนบนหัว เห็นแล้วสงสารจริงๆ


เรื่องราวครั้งนี้คงต้องบันทึกในประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง ที่น้ำท่วมภาคกลางมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เสียหายมากเกินกว่าจะประเมิน โดยเฉพาะด้านจิตใจ  แต่หวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่มีฮีโร่คนใดคนหนึ่งเกิดขึ้น ไม่ยกใครคนใดเสียเลิศลอยว่าเป็นผู้เสียสละ เป็นผู้... แล้วแต่จะปั้น จะยก  ตามนิสัยของคนโดยที่ตัดสินกันเพียงกระแส และสิ่งที่เห็นจากสื่อ แล้วคิดว่าใช่เลย  ไม่อยากให้คนสร้างภาพ เขาได้โอกาสจากการสร้างภาพ จะได้ยุติความคิดที่จะฉวยโอกาสด้วยวิธีการต่างๆบนคราบน้ำตาของผู้คนเสียที  เผื่อจะได้ปรับปรุงใจเสียใหม่  จะได้ไม่เป็นที่มาของการเสื่อมศรัทธาของผู้ที่มีเมตตา กรุณา  อย่าให้คนสร้างภาพได้รับรางวัลอันนั้นเลย (หากจะมี) อย่ายกย่อง ชื่นชมกันผิดๆเลย ไม่ใช่เพราะ meepole อิจฉา หรือไม่ชอบใครเป็นส่วนตัว แต่... วิกฤติครั้งนี้ หากจะผ่านพ้นไป ก็ด้วยการร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจของคนไทยทุกคน ทุกฝ่าย จริงๆ ไม่ใช่ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ถ่ายทอดมาให้เห็น แต่เชื่อเถอะว่างานนี้นอกจากเบื้องหน้าที่บางหน่วยงานพยายามสร้างกระแสส่วนตน แต่เบื้องหลังการถ่ายทอดภาพข่าว ที่ยังมีที่ไม่ถูกถ่ายทอดให้เห็น ยังมีผู้เสียสละแรงกาย ผู้มีน้ำใจ ผู้ที่สละเวลา สละกำลังทรัพย์ส่วนตัวไปช่วย เหล่าทหาร และมีผู้ทำงานช่วยเหลือทุ่มเทอยู่เงียบๆด้วยความห่วงใยประชาชนโดยไม่หวังการออกข่าว หรือถูกถ่ายภาพอีกมากมาย  ทุกคนที่ช่วยกันยามยากเพื่อมนุษย์ธรรม ช่วยเพราะมีเมตตาธรรม ....นี่ล่ะคือฮีโร่ที่แท้  ฮีโร่ที่ชนะใจตัวเอง ยกระดับจิตของตัวเอง ให้เหนือพ้นน้ำแล้ว  อย่าให้น้ำท่วมใจของคุณเลยนะคะ  เพราะ...

คุณค่าของคนเราไม่ได้ขึ้นกับสิ่งที่ได้รับ แต่..
ขึ้นกับสิ่งที่ได้ให้แก่คนอื่น

  
อ่านเพิ่มเติม น้ำท่วมกับมุมที่มองด้วยความห่วงใย http://meepolen.blogspot.com/2011/10/blog-post_17.html