Monday 19 December 2011

ไถ่ชีวิต..เพื่อชีวิต

พระอาจารย์คล้องพวงมาลัยรับขวัญ โปรยดอกไม้ด้วย

จากที่ได้ไปไถ่ชีวิตวัวปีนี้ พระอาจารย์  link (สามี) และ meepole 2 ตัว คุณละออ และคณะ 1 ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงของเราชาวไทย ปีที่แล้วได้วัวแม่ลูก ปีนี้ก็ได้อีกเช่นกันโชคดีมากที่ได้ช่วยเขาทั้งคู่ http://meecorner.blogspot.com/2011/11/blog-post_27.html   แวะไปเยี่ยมเอากล้วยและหญ้าไปให้ จนวันที่ 5 ธันวาคม มีพิธีมอบวัวให้กับผู้ที่ต้องการนำไปเลี้ยงต่อปีนี้มีทั้งเกษตรกร วัด (พระ) ท่านมีโครงการทำแก๊สชีวภาพจากมูลวัว วัดรับไป 5 ตัว ครั้งนี้มีแม่วัวตัวหนึ่งคลอดลูกวัวก่อนวันมอบ 3 วัน ตั้งชื่อว่า ธันวา น่ารักมากเชื่องดี  ของเราตั้งชื่อว่า "แดง" ลูกชื่อ "นิล" อีกตัวชื่อ "สันติ" (ชื่อนี้ meepole ตั้งเพราะจนท.บอกว่า เขาอยู่นิ่งมาก วันๆไม่วุ่นวายกับอะไรเลย) ปีนี้ท่านเจ้าคณะจังหวัดฯมาเป็นประธานรับมอบ พระอาจารย์ (เจ้าคณะภาค) มอบให้ 3 ตัว จนท.รายงานสรุปว่าปีนี้ได้ไถ่ชีวิตวัว 26 ตัว มอบให้จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา และสุราษฎรธานี
เจ้าตัวนี้ชื่อ สันติ เพราะไม่กวนใครเลย                                                           คุณลุงคนหนึ่งที่เป็นผู้ช่วยชีวิตวัวตัวนี้

เจ้าลูกวัวตัวข้างล่างนี่น่าสงสารมาก จนท.เล่าให้ฟังว่า เขาไปไถ่วัวมา 1 ตัวแล้วเห็นเจ้าลูกวัวตัวนี้มองมาเห็นแล้วสงสารแต่ตอนนั้นเงินบริจาคยังไม่พอ เธอเลยบอกลูกวัวตัวนี้ว่าแล้วเธอจะมาไถ่ออกไป เธอรออยู่ 5 วันมีเงินบริจาคครบก็ไปไถ่ตัว แต่มันเปลี่ยนไป ไม่ยอมให้เข้าไกล้ สะดุ้งอยู่ตลอดเวลา เพราะเขาเห็นเพื่อนถูกฆ่า ได้ยินเสียงโหยหวนตลอด 5 วัน เลยกลายเป็นวัวที่ไม่ยอมให้คนเข้าไกล้ ดัลนั้นใครเดินเข้าไกล้ก็จะวิ่งดึงเชือดตลอด งานนี้สามี meepole คงใช้ภาษาใจอยู่ครู่ใหญ่จึงสามารถช่วยคล้องมาลัยรับขวัญ ส่งตัวได้



บน ตัวนี้ตัวลูก ตัวแม่ก็สีนี้ เรียบร้อยน่ารัก

บน: เจ้าหนูธันวา อายุ 3 วัน โชคดีมากที่แม่เขาได้รอดชีวิต ไม่งั้นป่านนี้เจ้าหนูธันวาไม่ได้ลืมตาดูโลก

ล่าง: แม่เจ้าหนูธันวา เขาเชื่องมาก


บน: เจ้าหนูธันวา ซนจนเหนื่อย

ล่าง: ผู้มีจิตเมตตา ศรัทธาร่วมไถ่ชีวิตวัวกำลังรับของที่ระลึกจากเจ้าคณะจังหวัด



ลำเลียงขึ้นรถอีกครั้ง แต่ละตัวเคยประสบฝันร้ายมาแล้วที่เอาขึ้นรถ ไปโรงฆ่า อดอาหาร พอจะขึ้นรถอีกครั้งมันเลยดึงดันกันเหนื่อยทั้งวัวและคน จะเห็นเลยว่าเขาก็รักชีวิตตัวและเขาก็รักลูก หวงและห่วงลูกเฉกเช่นเดียวกับคน

ชีวิตทุกชีวิตมีค่าสำหรับผู้เป็นเจ้าของชีวิตเสมอ หากเราได้มีโอกาสช่วยชีวิตใครได้ไม่ว่าคนหรือสัตว์ อย่าปล่อยให้โอกาสนั้นผ่านไปเลย

บุญกุศลที่ได้ร่วมกันทำครั้งนี้เพื่อถวายแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย และหวังว่าทุกท่านที่ได้มีโอกาสเข้ามาในนี้เกิดปิติและอนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ :)