Monday 12 December 2011

คิดให้เป็น..สุขที่แท้


เมื่อวานต้องเดินทางเข้าป่าไปเยี่ยมคารวะพระอาจารย์รูปหนึ่ง ระยะทางพอประมาณแต่เส้นทางไม่ต้องพูดถึงมีให้หวาดเสียวลงน้ำที่เชี่ยวกราก สามช่วงใหญ่ๆเพราะทางขาดยังจัดการไม่เรียบร้อย ลัดเลาะไปตามรอยที่ทำไว้ให้ เลยจะติดหนังสือไปอ่านตอนเดินทางเสมอ คราวนี้หนังสือที่ติดไปชื่อ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม ของพระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตโต) พิมพ์ครั้งที่ 10 (2551) ตอนนี้คงพิมพ์เพิ่มแล้ว ต้องขอบอกว่าอ่านแล้วต้องย้อนอ่านซ้ำ อ่านแล้วคิด meepole จะเป็นคนที่อ่านหนังสือเร็วมาก รู้ตัวดี บางเล่มอ่านไป scan เอาแต่เนื้อแยกน้ำและกากออก เก็บเข้าคลังสมอง ยิ่งหนังสือขนาดเพียง 150 หน้า อ่านไม่ถึงชั่วโมงจบเล่มแน่นอนแถมมีพักสายตาได้ด้วย แต่หนังสือเล่มนี้สองชั่วโมง อ่านได้ไม่ถึงครึ่งเล่ม เพราะมีแต่เนื้อล้วนๆ ต้องอ่านแล้วทำความเข้าใจ (ไม่ได้ยากมาก แต่อยากอ่านไปจำไป คิดไป) อ่านวางไม่ลงก็ถึงที่หมายก่อน ขากลับพยายามอ่านได้เล็กน้อยเพราะค่ำแล้วอ่านไม่เห็น เลยตั้งใจว่าจะมาเขียน เพียงแค่เกริ่นเพื่อให้ท่านผู้สนใจหาอ่าน กันตามอัธยาศัยและเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการดำเนินชีวิต

หนังสือเล่มนี้อธิบายวิธีคิดแบบต่างๆ ตามหลักพุทธธรรม (โยนิโสมนสิการ) เพื่อการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง เพียงแค่ปกหลังที่เขียนเกริ่นว่า


"คนเรานี้จะมีความสุขอย่างแท้จริง ต้องดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง จะต้องปฎิบัติถูกต้องต่อตนเอง และต่อสภาพแวดล้อมทั้งทางสังคม ทางธรรมชาติ และทางวัตถุโดยทั่วไป รวมทั้งเทคโนโลยี 

คนที่รู้จักดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง ย่อมมีชีวิตที่ดีงาม และมีความสุขที่แท้ ซึ่งหมายถึง การมีความสุขที่เอื้อต่อการเกิดมีความสุขของผู้อื่นด้วย"
ข้อความเพียงแค่นี้ หากทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ คิดให้เป็น แล้วปฎิบัติ ก็จะประสบพบความสุขที่สงบ

ปัญหาที่เกิดขึ้น และเป็นทุกข์ ขาดสุข ไม่มีสงบ เพราะส่วนมากคิดไม่เป็น ไม่แก้ปัญหาให้ตรงจุด แต่กลบปัญหาไว้ชั่วคราว หากรู้จักคิดโดยมีสติและใช้ปัญญา โดยใช้ โยนิโสมนสิการ พูดย่อ คือ คิดถูกวิธี คิดมีระเบียบ ติดมีเหตุผล คิดเร้ากุศล (เร้าคุณธรรม คือคิดเป็นประโยชน์) แค่นี้ทุกข์ก็ลด ปัญญาจะเกิด สติกลับมา ปัญหาใหญ่แค่ไหนก็แก้ได้

การคิดแต่ละแบบ รายละเอียดมีในหนังสือเล่มนี้ อยากให้ทุกท่านมีโอกาสได้อ่านจริงๆค่ะ  แล้วจะไม่ยอมใช้ positive thinking คิดบวก หลอกตัวเอง และผู้อื่นไปวันๆ โดยไม่เข้าถึงการแก้ปัญหาอย่างแท้จริงอีก เพราะเป็นเพียงการกลบปัญหาชั่วคราวขณะหนึ่งเท่านั้น   หามาอ่านกันนะคะ :)