Monday 16 January 2012

วันครู1: แด่ “ครูที่เป็นครู”

ถึงวันครูอีกครั้งแล้ว จึงขอนำข้อเขียน ชุดนี้ ที่เคยเขียนไว้ณ.ที่แห่งหนึ่งมาลงในบล็อกของตัวเองอีกครั้ง เพื่อระลึกนึกถึงพระคุณครู    แด่   ครูที่เป็นครู”

ครู 1: ความเป็นครู - ครูแห่งแผ่นดิน




ในปี 2554 คณะรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน”
คำขวัญวันครูประจำปี พ.ศ.2554 เทิดพระเกียรติทั่วหล้า บูชาครูของแผ่นดิน ภูมินทร์ภูมิพล”  เพื่อเทิดเกียรติคุณครู 
คำขวัญวันครูประจำปี พ.ศ.2555 บูชาครูแห่งแผ่นดิน จอมปราชญ์ศาสตร์ศิลป์ สยามินทร์ ภูมิพล”

ดังนั้นเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครูทุกคนจึงขออัญเชิญ ส่วนหนึ่งของ  พระราชดำรัส พระราชทานแก่ครูอาวุโส ในโอกาสเข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน 21 ตุลาคม 2521 มาให้อ่านกันค่ะ


 “.....ถ้าครูไม่ห่วงประโยชน์ที่จะห่วง หันไปห่วงอำนาจ ห่วงตำแหน่ง ห่วงสิทธิ์ และห่วงรายได้ กันมากเข้าๆ แล้วจะเอาจิตใจที่ไหนมาห่วงความรู้ ความดี ความเจริญของเด็ก ความห่วงในสิ่งเหล่านั้น ก็จะค่อยๆ บั่นทอนทำลายความเป็นครูไปจนหมดสิ้น จะไม่มีอะไรที่เหลือไว้พอที่จะตัวเองจะภาคภูมิใจหรือผูกใจใครไว้ได้ ความเป็นครูก็จะไม่มีค่าเหลืออยู่ให้เคารพบูชาอีกต่อไป......”

 ครูไม่ไช่เป็น คนอ่านหนังสือมาสอน แต่ครูต้องเป็นผู้มีความรู้ เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่พึ่งพิงของสังคมได้ ดังพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแก่คณะครูโรงเรียนวังไกลกังวล เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2521 ความตอนหนึ่งว่า...


 “...สำหรับครูนั้น ก็จะต้องทำตัวให้เป็นที่รัก เป็นที่เคารพ เป็นที่เชื่อใจของนักเรียน คือ
ข้อแรก ต้องฝึกฝนตนเองให้แตกฉานและแม่นยำ ชำนาญทั้งในวิชาความรู้และวิธีสอน เพื่อสามารถสอนวิชาทั้งปวงได้โดยถูกต้อง กระจ่างชัด และครบถ้วนสมบูรณ์


อีกข้อหนึ่ง ต้องทำตัวให้ดี คือต้องมีและแสดงความเมตตากรุณา ความซื่อสัตย์สุจริต ความสุภาพ ความเข้มแข็งและอดทนให้ปรากฏชัดเจน จนเคยชินเป็นปกติวิสัยเด็ก ๆ จะได้เห็น ได้เข้าใจในคุณค่าของความรู้ในความดี และในตัวครูเองอย่างซาบซึ้ง และยึดถือเอาเป็นแบบอย่าง      ภารกิจของครู คือการให้การศึกษาก็จะได้บรรลุตามที่มุ่งหวัง...”




"ครูที่แท้จริง"
ทำงานเพื่อช่วยโลก เพื่อยกโลก เพื่อสร้างโลก
ไม่ได้ทำเพื่อเงินเดือน

 พุทธทาสภิกขุ


meepole ขอคารวะ ครูดีที่แท้จริง ของลูกศิษย์ ทุกท่าน