Friday 6 January 2012

เข้าใจในบุญ



ในที่สุดเข้าใจบุญให้เกิดบุญ ได้รวบรวมเรียบเรียงมาลงในบล็อกนี้ครบ 10 หัวข้อแล้ว และก่อนหน้านี้ได้จัดพิมพ์ในโอกาสรับกฐินพระราชทานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 และล่าสุดคณะศิษยานุศิษย์ทั้งหลายที่ได้เคยอ่านได้ขอให้มีการจัดพิมพ์รวมเล่ม จึงได้เขียน รวบรวมเรียบเรียงเพิ่มเติมในหลายหัวข้อ ซึ่งจะตัดบางส่วนมาเพิ่มเติมในบล็อกนี้ในโอกาสต่อไป และได้เพิ่มเรื่องที่ดีมากในหนังสือเล่มนี้ และเป็นสิ่งที่ meepole อ่านแล้ว อยากจะนำมาเผยแพร่ให้ผู้ที่มีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมเยือนที่นี่ ได้อ่านและสามารถนำไปเป็นข้อคิด ที่นำไปบอกต่อก่อบุญ ร่วมกันนะคะ เรื่องที่นำมาลงชุดต่อไป meepole ตั้งชื่อเรื่องว่า "ข้ออธิษฐาน..บนทางธรรม"

ปีนี้ meepole ได้จัดทำหนังสือถวายเป็นพุทธบูชาจำนวน 3 เล่มไว้ให้พระอาจารย์แจกให้สาธุชนในโอกาสต่างๆกันทั้งปี (และหนังสือสวดมนต์เข้าพรรษา 1 เล่ม)  โดยมีคณะศิษย์ และผู้มีจิตเป็นกุศลร่วมสมทบทุนการพิมพ์ทุกรายการ โดยไม่ได้มีการเรี่ยไรใดๆ (ยกเว้นเล่มที่พิมพ์เพื่อเป็นที่ระลึกในการถวายกุฎิสงฆ์ 3 หลัง ที่พระอาจารย์เมตตาแนะนำว่าอย่าทำคนเดียวให้บอกบุญด้วย จึงได้บอกบุญเฉพาะในส่วนของหนังสือ ด้วยความเกรงใจจึงบอกเฉพาะที่สนิทกันมาก และรู้ว่ามีศรัทธาไม่ลำบากใจใดๆ ) และยังมีปัจจัยเหลือไว้สำหรับหนังสือเล่มต่อไปอีก ก็จะทำต่อไปอีกในปีนี้ ดังนั้นขอท่านทั้งหลายได้โปรดร่วมกล่าวอนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ ..สาธุค่ะ


 meepole ตั้งใจขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะมีโอกาสรวบรวม เรียบเรียง พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ข้อธรรมของพระภิกษุที่ท่านได้นำหลักธรรมมาขยายความ และข้อเขียนของฆราวาสผู้สนใจศึกษาในธรรม มารวบรวม เรียบเรียงเพื่อเผยแพร่ บอกต่อเพื่อให้ผู้ไม่เข้าใจได้เข้าใจ ผู้ที่เข้าใจไม่ถูกต้อง ให้เข้าใจได้ถูกต้องและปฎิบัติถูกต้อง อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจ เกิดปัญญาในการประพฤติปฎิบัติตามหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ และอานิสงส์ที่ meepole ได้รับคือ ค้นคว้ามาก อ่านมาก ก็รู้ตัวเองว่ายังมีอีกมากนักที่ไม่รู้ และทำให้ต้องสนใจศึกษาให้มากขึ้นๆต่อไป และช่วยขัดเกลานิสัยที่เคยใจร้อนให้เย็นลงมาก จิตไม่กระโดด (แก่วง) ขึ้น ลง ตามสิ่งเร้าภายนอกมากนัก หากแกว่งออกก็จะกลับมาเร็ว และที่สำคัญคือมีความสุขใจ ที่อ่านแล้วได้นำมาเขียนเผยแพร่และมีผู้เมตตาสนใจติดตาม ทั้งๆที่ meepole รู้ว่าหลายท่านที่เข้ามาติดตามในบล็อกนี้ของ meepole มีความรู้ในหลักธรรม และมีการปฎิบัติที่มากกว่า meepole มากนัก แต่ก็เข้ามาให้กำลังใจกันเป็นประจำทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ และติดตามให้กำลังใจในความตั้งใจของ meepole ต่อไปด้วยนะคะ

ข้อความในปกหลังของหนังสือเข้าใจในบุญ
พระผู้มีพระภาคจึงได้ตรัสดังนี้ว่า
จาก....ภัทเทกรัตตสูตร
"บุคคลไม่ควรคำนึงถึงสิ่งที่ล่วงไปแล้ว
ไม่ควรมุ่งหวังสิ่งที่ยังไม่มาถึง
สิ่งใดล่วงไปแล้ว สิ่งนั้นก็เป็นอันละไปแล้ว
และสิ่งที่ยังไม่มาถึง ก็เป็นอันยังไม่ถึง

ส่วนบุคคลใดเห็นแจ้งธรรมที่เป็นปัจจุบัน
ไม่ง่อนแง่น ไม่คลอนแคลนในธรรมนั้นๆ
บุคคลนั้นพึงเจริญธรรมนั้นให้แจ่มแจ้ง

บุคคลควรทำความเพียรเสียในวันนี้แหละ
ใครเล่าจะรู้ว่าความตายจักมีในวันพรุ่งนี้
เพราะว่าความผลัดเพี้ยนกับมัจจุราชผู้มีเสนามากนั้น
ย่อมไม่มีแก่เราทั้งหลาย