Monday 9 January 2012

ดนตรีป่าวง Amphibian symphony

เกาะบนแขนจับตู้เย็น

วันนี้ตอนเช้าที่บ้าน อันสืบเนื่องจากเมื่อคืนก่อน..ตอนค่ำเปิดตู้เย็นด้านช่อง freeze เปิดปุ๊บ มีอะไรปาดหน้าไปดังแปะ มองหาอยู่ครู่หนึ่งก็เจอ เจ้าปาดน้อยนี่เองเหาะมาเกาะอยู่ที่ช่องใส่ของ ปิดเมื่อไหร่แข็งตายทันที เลยเอามือเขี่ยให้กระโดด แต่มันเหนียวหนึบ แถมไม่กลัว meepole เสียอีก เลยวางของเอามือจะจับ คราวนี้กระโดดเวปมาเกาะที่มือจับด้านนอกตู้เลยปิดตู้ได้ แต่มันยังเกาะแถมยื่นหน้ามามองแบบว่า มีอะไร อ๊ะ เปล่า เลยไปเอากล้องมาถ่าย ได้รูปเอามาให้ดูกัน  ตอนแรกตั้งใจจะเก็บไว้เฉยๆ เพราะที่บ้านจะมีรูปสัตว์ผู้ร่วมอาศัยเก็บไว้เยอะตั้งแต่แมลง นก ตุ๊กแก หนอน กบ ปาด และไม่รู้ตัวอะไรฯ เก็บไว้ดูเล่น ขำๆ สยองบ้างก็มี พวกหนอนขน ฯ

...แต่ปรากฎว่าเช้านี้จะออกจากบ้าน เจอเจ้าปาดกำลังขยายพันธุ์ สร้างประชากรปาดเพิ่มในบ้านอีก meepole ชอบสัตว์พวก amphibian เล็กๆ โลกของเขาเย็นสบายง่ายๆดี เลยเอารูปมาให้ดูอีก  ที่บ้าน meepole จะเตรียมอ่างใส่แหน ไว้ให้พวกกบ คางคก อึ่งอ่าง ปาด มาวางไข่ เวลาฝนตก กลางคืนจะได้ยินเสียงดนตรีป่าวง Amphibian symphony เขาบรรเลงเพราะมากมีเสียง สูง-ต่ำ แหลม-ทุ้ม หลายจังหวะ แล้วบางช่วงจะเงียบสนิทลงทันที เหมือนว่ามี conductor ลงจังหวะหยุด สักครู่จะมีตัวหนึ่งเริ่มขึ้นต้นเสียง ออบ!เดียวเท่านั้น แล้ววงดนตรีทั้งวงจะเริ่มบรรเลงกระหึ่มป่าอีกครั้ง meepole ชอบมาก เคยคิด (วันหนึ่งจะทำ) จะอัดเสียงเขาเก็บไว้ เผื่อในอนาคตฝนไม่ตกตามฤดูกาล แล้งมาก กบ ปาดไม่มี ลงรูจำศีลหลบหนีหมด จะได้มีดนตรีฟัง หุ หุ 

ใครอยากลองฟัง ต้องสร้างวงดนตรีและคณะก่อน ลงทุนไม่ยากค่ะ ใช้ โอ่ง อ่าง กาละมัง กระถาง อะไรก็ได้ใส่ดินปลูกบัวหรือไม่ปลูกอะไรก็ลอยแหน ไว้ให้ชุ่มชื้น วางซุกๆหลายๆจุด เท่านี้ก็มีดนตรีป่า สารพัดทำนองให้ฟังรับรองหลับสนิทเลย  :) :))

นั่นแน่! มาแอบทำอะไรกันหลังนก ?? ตัวผู้ด้านบนตัวจะเล็กมากเป็นครึ่งหนึ่งทีเดียว



บน: กำลังก่อหวอดนั่นเอง จะค่อยๆปล่อยออกมาเรื่อยๆเป็นระยะๆ ตัวเมียข้างล่างจะใช้ขาขยับดันฟอง

ล่าง: หวอดที่สร้างเสร็จแล้วจะมีสีเข้มขึ้นเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ


หลังจากนี้หวอดด้านบนจะแห้งเล็กน้อย แต่ไม่มากเพราะน้ำด้านล่างจะช่วยให้ความชื้น แต่ถ้าอยู่กลางแสงแดดไม่มีอะไรคลุมก็ต้องหาทางช่วยกางร่มใบไม้ ว่างๆจะเอารูปมาลงตอนที่เคยช่วยเขาไว้ พอออกเป็นตัวหมดก็จะแห้งหมด ใช้เวลาเป็นสัปดาห์

หากเราไม่ละเลยสิ่งเล็กๆในบ้าน เราจะพบหลายๆชีวิตที่อยู่ร่วมชายคามีวัฎจักรของชีวิตเฉกเช่นคน มีชีวิต รักชีวิต เราไม่เบียดเบียนเขา เขาก็ให้ความสุขทางใจแก่เรา ดังนั้นลองสำรวจดูนะคะว่าในบริเวณบ้านท่านมีอะไรที่มาอยู่ร่วมชายคาบ้าง เพลินดีค่ะ