Friday 2 September 2011

ยังไงก็เข้าข้างหมา!!



หนุ่มpote'  larna หนุ่มken

meepole เป็นคนรักหมาค่ะ เป็นเพราะตั้งแต่เด็กที่บ้านเลี้ยงหมาคู่แรกที่รู้จักคือ อัลเซเชี่ยนชื่อเจ้า Box และ Sunday เป็นของแม่ หลังจากนั้นก็ได้มีหมาของตัวเองตัวแรกตอนประถมชื่อ Coco สีน้ำตาลไหม้เป็นหมาจู เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครเรียกแบบนั้นแล้ว หลังจากนั้นก็เป็น chabu  mom   ตั่วตี๋ (ลูกของ mom) และมีที่ไม่ไช่ของ meepole แต่รับอุปถัมถ์คือ  coke นางอาย ตัวนี้ช่วยชีวิตเขาไว้ตอนเด็กไปเจอเขาดิ้นอยู่ในวัดเพราะมีถุงพลาสติกครอบหน้าอยู่ไปดึงออกเกือบโดนแม่หมากัดเพราะคิดว่าเราจะไปจับลูกเขา พอไม่นานแม่หมาตายพระอาจารย์เลยเลี้ยงไว้ จากนั้นเป็นหมาที่คนย้ายบ้านแล้วมาทิ้งในวัดชื่อ bobby และอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยย้ายบ้านทิ้งแม่หมาที่กำลังมีลูกอ่อนไว้ แม่บ้านมาบอกก็ไปเก็บมาอีกชื่อ เสือ กับ สิงห์ (ถูกรถชนตายตอนเด็ก)


chabu2 และ yiching
หลังจากนั้นได้หมาที่มหาวิทยาลัยอีกนั่นล่ะที่จนท.ใส่ตะกร้ามาให้เลือกสองตัวตัวนึงอ้วนมากอีกตัวผอมเล็กบอกว่าแม่เขาไม่ให้กินนมตัวเล็กมาก meepole ก็เอาตัวมีปัญหา สงสารเขาอีกตัวจนท.เลี้ยงเองเจ้าหนูนี้ชื่อ wawa น่ารัก หวงของ อยู่ที่กุฎิพระอาจารย์จนปัจจุบัน มีคนเอา ท่องโก๋ มาทิ้งที่วัด ก็เลี้ยงอย่างดี ส่งเข้าโรงเรียนฝึกหมา กลับมาตั้งท้อง เอาไปให้หมอทำคลอดตายทั้งแม่ลูก 8 ตัว (ไม่อยากนึกถึง) ตอนนี้ที่บ้านมี 5 ตัว ken larna yiching (หมาหลงวิ่งกลางถนน)  chabu2  pote' ตอนนี้เหลือ 4 ตัว เจ้า ken เป็นบอกเซอร์ตายเพราะโดนลูกงูเห่ากัด แล้ว meepole ไม่รู้ว่าถูกกัดเพราะเขากัดงูเก่งมากร่วมมือกับเจ้า larna (พิทบูล) กัดมาเยอะแล้ว ที่พลาดเพราะเพิ่งเอา pote' มาเลี้ยงเขาเลยไปวุ่นวายผิดคิว เสียใจมาก larna ซึมไปเป็นเดือนเขาคู่หูกันจริงๆ เพราะชีวิต meepole คลุกคลีกับหมา เลี้ยงหมาด้วยความเข้าใจ เขาไม่ไช่ของประดับบ้านหรือแก้เหงา แต่เป็นเพื่อนที่ดี เลี้ยงแบบเอาใจหมามาใส่ใจคนเลยทีเดียว พูดคุยด้วยตลอดเวลา ตอบสนองทุกอาการที่มันแสดง จนเป็นประเภทมองตาก็รู้ใจ

ที่พยายามเขียนมายาวยืดเพื่อบอกว่า meepole เข้าใจหมา ขอยืนยันว่าหมาเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึก มีความคิด มีจิตใจ และมีความต้องการความรักความเอาใจใส่เช่นเดียวกับคน และเขามีเมตตา มีความเอื้อเฟื้อ และช่วยเหลือกันและต่อเพื่อนร่วมบ้าน เช่น กบใหญ่บางตัวที่อยู่กระถางหน้าบ้านอยู่จนเป็นมิตรต่อกันไม่ไล่บี้ เวลาเดินออกมาหาอาหาร หรือชมจันทร์ตอนหัวค่ำ ชนิดเดินผ้านหน้าเกือบเฉียดจมูกเจ้า larna (อาจเคยประลองจับมาแล้ว แต่รอด จนเลิกแล้วต่อกัน) เพราะเอาใจใส่เขาจึงรับรู้เวลาเขามานั่งประท้วง (มา pack คู่  larna & Yiching) เพราะเป็นเวลาอาหาร รักษาเวลามากๆๆๆๆ ตรงเหมือนเป็นนาฬิกาซะเองยังงั้น ตัวใหญ่ไม่กัดตัวเล็กไม่ว่าจะแย่งคิวขนมกัน เพราะทุกตัวจะได้กินเหมือนกันแม้ว่าไม่เท่ากัน

ดังนั้นเมื่อช่วงนี้มีข่าวการช่วยเหลือสุนัขจากแก๊งค้าสุนัขข้ามชาติล่าสุด ( สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าช่วยเหลือสุนัขเกือบ 2,000 ตัว ขณะเตรียมลำเลียงผ่าน จ.นครพนม ส่งไปขายที่ประเทศเวียดนาม เพื่อไปเป็นเมนูเปิบพิสดาร)  meepole เศร้าใจ หดหู่ใจ  ..ทำหมาลงคอได้ยังไง?? .คนไทยไม่แล้งน้ำใจ มีผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือบริจาคเงินตอนนี้ยอดถึง 21 ล้านแล้ว และมีอาหารเป็นจำนวนมาก และก็ยังคงบริจาคเพิ่มเรื่อยๆโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานกองทุน และสิ่งที่คาดเดาโดยไม่ต้องแปลกใจก็เกิดขึ้น เมื่อมีข่าวว่า  การบริหารเงินกองทุนช่วยเหลือสุนัขไม่คล่องตัว ทำให้การเบิกจ่ายเงินเพื่อจัดซื้ออาหารและวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการรักษาสุนัขไม่ทันการณ์ โดยบางครั้งเจ้าหน้าที่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อนแล้วจึงนำใบเสร็จมาเบิกทีหลัง” หรือข่าว

อาสาฯ ร้องปรับแผนดูแลสุนัขที่ด่านกักกันนครพนม หลังเบิกจ่ายเงินได้ล่าช้า ขณะที่สุนัขยังทยอยตายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเหลือ 881 ตัว เหตุไม่คุ้นอาหารเม็ด....

และข่าวการประท้วงของผู้ค้าสุนัขที่บอกว่าเป็นอาชีพสืบทอดเลี้ยงชีวิตมานานนม และการจับครั้งนั้ทำให้พวกเขาขาดรายได้เป็นหลักแสนหลักล้าน ให้เอาเงินกองทุนนั้นมาช่วยเหลือพวกตน ...........ก็อาจทำให้เลิกอาชีพได้??

คนเรานี่ก็แปลกมีใจอ่อนไหว ต่อเงินง่าย ไม่ว่าเงินนั้นให้ช่วยหมา เพื่อหมา คนก็ขอเอี่ยว  ขอให้มีเงินอย่างเดียวสร้างปัญหาได้ทุกเรื่อง เรื่องดีกลายเป็นร้าย เรื่องกุศล เป็นอกุศล เรื่องมงคลก็กลายเป็นยุ่งยาก


ไม่ว่าจะ ด้วยอะไรก็ตาม จะบอกว่าเห็นใจคนขายหมาก็พอเข้าใจเขา แต่ก็สงสารหมา ในวัฒนธรรมของไทยเรา ยังไงหมาก็ไม่ไช่อาหารของคนไทย คนไทยมีจิตใจเมตตา เอื้ออารี เราเลี้ยงหมาเป็นเพื่อน เป็นมิตรในบ้าน เรายอมรับว่าหมาเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตย์ รัก ห่วง และหวงเจ้าของ  มีการตอบสนองต่อผู้เลี้ยงมากกว่าสัตว์อื่นๆที่นอกเหนือจากสัญชาติญาณ


ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ทั้งสามฝ่ายคือ ผู้ขายหมา เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และแบบเราๆคือชาวบ้านผู้รักหมา คงต้องหาทางออก แต่คงเป็นทางออกที่ยากแก่การยอมรับของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแน่นอน จริงๆเรื่องนี้ meepole เองมีคำตอบของตัวเองในใจ แม้จะเป็นไปไม่ได้แต่ภาวนาให้เกิดปาฎิหารย์  เพราะไม่ว่าคนจะหาทางออกอย่างไรในกรณีนี้ได้  แต่สุดท้ายกรรมก็ยังตกกับหมาอยู่ดี หากประเทศเรายังไม่มีการเอาใจใส่ออกกฎหมายการจัดระเบียบ การเป็นเจ้าของสุนัข เหมือนอารยประเทศ ปัญหาหมาจรจัดเกลื่อนเมือง หมาที่เจ้าของหมดรัก หมดปัญญา แล้วทอดทิ้งไว้เป็นภาระกลางถนน จึงไม่รู้จบ ในขณะที่บางประเทศและหลายๆประเทศไม่มีหมา side road เหลือให้ก่อกรรมเช่นนี้  คิดแล้วเศร้าจริงๆ (จริงๆคิดแล้วอยากเป็นรมต.กระทรวง...จะออกกฎระเบียบช่วยหมา เอ! น่าจะใช้หมาเป็นเครื่องมือหาเสียงนะเนี่ย คงได้หรอก หุ หุ)