Thursday 11 August 2011

ด้วยรัก ผูกพัน และอาลัย "เจ้าแรด"

ด้วยรัก ผูกพัน และอาลัย "เจ้าแรด"





เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8ส.ค.) ตอนเช้าได้รับข่าวเศร้าครั้งที่สองว่า "เจ้าแรด"หรือ "คุณแรด" ตายแล้ว เพราะเมื่อคืนวันอาทิตย์เพิ่งรู้ข่าวว่าเขา ตาหลุด ไม่มีใครรู้ว่าเพราะอะไร แต่คนดูแลบอกว่า เห็นเจ้าแรดนอนแผ่เฉยๆที่ใต้น้ำ นึกว่าตายพอจะจับตัวเขาก็ดิ้น เลยเอาขึ้นมาใส่อ่างใบยักษ์ ตรวจดูจึงเห็นว่าตาหลุดไปข้างหนึ่ง meepole เมื่อรู้ข่าวก็ค้นเรื่องปลาตาหลุด อ่านๆๆๆ  ว่าจะทำยังไง สรุปไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ แต่ปลาทองตาหลุดยังมีชีวิตต่อได้ ก็เลยอุ่นใจว่าเจ้าแรด อาจมีชีวิตต่อได้อีก ไปสวดมนต์ทำวัตรเย็นก็ไปเยี่ยมเขา นั่งสมาธิก็แผ่เมตตาให้ตลอดขอให้เขาบรรเทาความเจ็บปวด และมีชีวิตอยู่ต่ออีกเถอะ ก่อนนอนก็ยังเป็นห่วงคิดถึงว่าจะช่วยเขายังไงดี....แผ่กุศลให้เขาปลอดภัยจนหลับ ในที่สุดสิ่งที่ไม่คาดคิดก็ผ่านเข้ามา...

เจ้าแรด เป็นชื่อที่เราเรียก ปลาแรดตัวนี้ด้วยความเอ็นดู (แกมหมั่นใส้) เขามาอยู่ที่วัดกับพระอาจารย์ในบ่อเลี้ยงปลาที่สร้างขึ้นที่หน้ากุฎิ โดยมีโยมเอาหัวหมูไปแลกกับชาวประมง เพราะเขาติดอวนมายังไม่ตาย พระอาจารย์รับเลี้ยงไว้  ยังจำวันแรกได้เหมื่อนเพิ่งผ่านไป เพราะ meepole และสามี วุ่นวายกับการจัดการหาอาหารให้เขา เพราะไม่รู้จะเอาอะไรให้กินดี ไปถามหลายคน ใครบอกอะไรก็หามา จนกระทั่งถึงจิ้งจก ก็เลยยอมแพ้ไม่จับ  เปลี่ยนเป็นอาหารปลาเขาก็ไม่กิน หลายวันที่ไม่เห็นเขากินอะไร ด้วยความกลุ้มใจของทุกคน จำได้ว่าครั้งแรกที่เขายอมกินคือ กล้วยน้ำว้าสุก ด้วยความบังเอิญที่ประชด เพราะไม่รู้จะเอาใจยังไงแล้ว ตั้งแต่นั้นมาก็ลองพืชผักทุกชนิด เขาชอบองุ่นสีม่วงมากๆ (ต้องปอกผิวออก และต้องอย่างหวานด้วย ) รองลงมาชอบมะละกอสุก กล้วยน้ำว้าสุก  หั่นบางๆ ป้อนกับมือได้เลย เขาจะเงยหัวมารับเองกับมือ แต่เขาจะทำเช่นนี้เฉพาะกับสามี meepole เพราะเขาจะทักทายกันทุกวัน จนจำได้ ตอนหลังก็ยอมรับจากพระอาจารย์ และ meepole แต่ meepole ชอบฉวยโอกาสแต๊ะอั๋ง จับโหนกหัวและตัวเขาเสมอ ก็ชอบเล่นตัวดีนัก พอรับอาหารแล้วก็หมุนตัวกลับทันที แต่กับสามีเราเคี้ยวหงับๆ สองสามที ก็อ้าปากรับอันต่อไป แต่หลังจาก meepole ไปเรียนหลายปี กลับมาอีกครั้งเจ้าแรดจำไม่ได้แล้ว (หนอยแน่ ! ความจำสั้น ) ก็ไม่ยอมขึ้นมารับจากมืออีก

เขาอยู่กับพวกเรามาประมาณ 13 ปี ก่อนหน้าจะมาอยู่ที่วัดอายุเท่าไหร่ไม่รู้ ก็เดาว่าสัก 1 -2 ปี ก็เลยคำนวนกันและคาดเดาว่าเจ้าแรด น่าจะอายุประมาณ 14- 15 ปี พระบางรูปบอกว่า "อยู่ก่อนอาตมาบวชซะอีก" หลายคนที่หากมาเยี่ยมเยือนพระอาจารย์ก็จะมาทักทายเจ้าแรด เพราะเขาน่าหยอก หากใครเอามือไปถูกเครื่องให้ออกซิเจนใต้น้ำของเขา เขาหวงจะไล่งับมือ เราเลยแกล้งให้มันไล่งับ (ให้มันออกกำลังครีบบ้าง หุ หุ)

เจ้าแรดรักความสะอาดมาก ถึงมากที่สุด  เขาจะลงทุนว่ายน้ำจากอีกด้านที่เขาอยู่มายังฝั่งตรงข้ามที่ปลาคาร์ฟอยู่เพื่อ อึ !! อุจจาระเขาก้อนใหญ่ประมาณนิ้วก้อยแต่ยาว ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากจะเห็นได้ชัดว่าด้านที่เจ้าแรดอยู่นั้นสะอาดมากๆๆ ไม่มีอึ แม้แต่ก้อนเดียว ไปอึด้านเพื่อนเสร็จแล้วก็ว่ายกลับไปที่เดิมอยู่นิ่งๆเอาหัวจ่อไว้ที่กระถางบัวนิ่งๆแบบนั้นได้ตลอด หรือหากเมื่อยก็ว่ายวนรอบกระถางสักรอบสองรอบ แต่ไม่ว่ายไปมาตลอดสระเพราะเขาไม่คบพวกคาร์ฟ เราสันนิษฐานกันว่ามันคงอิจฉาที่สีสวยกว่า หรือไม่ก็เป็นปลาขี้หงุดหงิดไม่ชอบปลาเด็กๆ (เพราะปลาคาร์ฟพวกนั้นยังเป็นเด็กๆ กะ วัยรุ่น) อ้อ! เจ้าแรดเขาจะไม่ยอมให้ปลาคาร์ฟพวกนั้นข้ามเขตมาเป็นอันขาด ก็จะเห็นหลายครั้งพวกเด็กที่ชอบลองของ ว่ายเฉียดล้ำเส้นมา เจ้าแรดจะออกไปเอาปากชนทันที เป็นกีฬาใต้น้ำของพวกเขาเหมือนกัน........ไว้เล่าต่อตอน 2 ยังมีเรื่องน่ารักๆ ของเจ้าแรดอีกค่ะ แล้วจะเข้าใจเลยว่าทำไมจึงเศร้า ทำไมเรารักและผูกพันกับเขามาก