Saturday 13 August 2011

พักผ่อน

Everything Begins Here In Our Hearts


คงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด" ซึ่งก็เป็นความจริง ไม่ว่าจะเหนื่อยเมื่อยล้าทางกายหรือใจ หากได้หลับสนิทสักหนึ่งตื่น ตื่นขึ้นมาความผ่อนคลายจะเกิดขึ้นพร้อมที่จะเผชิญชีวิตในยกต่อไป แต่เราจะเอาแต่พักผ่อนโดยการเอาแต่นอนๆๆๆๆ ก็ไม่ได้อีกนั่นล่ะ วงจรชีวิตก็จะขาดสมดุลไป  ดังนั้นการพักผ่อนของแต่ละคนจึงแตกต่างกันไป แต่ทุกคนมีจุดประสงค์ของการพักผ่อนที่คล้ายๆกันคือต้องการให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย สบายๆ  ส่วนการที่จะได้มาซึ่งการ พักผ่อน อันนี้ก็คงมีหลากหลายวิธี ตามแต่ปัจจัยจะอำนวยให้ เช่น วันเวลา  สถานที่ที่ชอบ  กิจกรรมที่ชอบ  สำหรับบางคนค่าใช้จ่ายก็เป็นตัวตัดสินการเลือกสถานที่

สำหรับ meepole นอกจากการนอนหลับตามเวลาเป็นปกติแล้ว ถ้าไม่ไช่เวลาที่สอนหนังสือ เวลาที่เตรียมการสอน หรือเมื่ออยู่ในมหาวิทยาลัย แล้วล่ะก็  ล้วนพักผ่อนทั้งสิ้น เพียงแต่รู้สึกพักผ่อนมากหรือน้อยเท่านั้น ความรู้สึกได้พักผ่อนในแต่ละคนจึงเป็นเรื่องของอุปนิสัยเช่นกัน บางคนได้ออกไปชอบปิ้ง จ่ายเงินซื้อของชอบก็คิดว่าพักผ่อน (เครียดตอนจ่ายค่าบัตรเครดิต ตอนปลายเดือนก็เป็นอีกเรื่อง) บางคนเที่ยวชายทะเล ป่าเขาในวันหยุดที่ทุกๆคนก็หยุด คนเลยเยอะแยะ ดูวุ่นวายไปหมด  บางคนดูหนัง ฟัง เพลง ตามสถานที่ต่างๆ แม้กระทั่งการไปที่อโคจรสถานบางคนก็ว่าพักผ่อน ผู้อาวุโสก็อาจไปเที่ยวไปไหว้พระยังวัดต่างๆ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องนานาจิตตัง

เพื่อนบางคนรู้สึกแปลกใจที่วันหยุด meepole จะไม่ค่อยไปเที่ยวไหน และก็มักจะถูกถามว่า "ไม่ไปพักผ่อนบ้างหรือ ??"  หลายคนจะเข้าใจว่าการพักผ่อนคือการออกไปเที่ยว เปลี่ยนบรรยากาศ ซึ่งบางครั้งเขาอาจไม่สังเกตุว่า กลับมามักเหนื่อยล้ากว่าก่อนไปเสียอีก บางครั้งอาจมีของแถมให้หงุดหงิดด้วย แต่ของ meepole  การได้ทำในสิ่งที่ชอบ เพลิดเพลิน อยู่กับสิ่งที่เรารัก ในที่ๆเราชอบ และมีความสุข เป็นการพักผ่อนทั้งกายและใจที่ดีที่สุด การเขียนหนังสือ การอ่านหนังสือที่บ้าน เป็นการพักผ่อนที่สบายใจของ meepole เพราะเวลาเขียนหรืออ่าน ได้อยู่กับตัวเอง อยู่ในบรรยากาศหรือสิ่งแวดล้อมที่เราชอบ เสียงนกสารพัดชนิดที่ร้องทั้งวัน เจ้าตัวร้ายตัวกวนทั้ง 4 ตัวที่ต้องผลัดกันเข้ามาให้เอาใจ  เพลินกับเสียงเพลงเบาๆ หรือภาพยนตร์ ที่ได้ยินบ้างไม่ได้ยินบ้าง  กลิ่นดอกไม้ยามเย็นที่ผลัดกันส่งกลิ่นตามช่วงเวลา และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นข้อเขียนขึ้นบนบล็อก ด้วยความตั้งใจที่จะให้เกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ผู้ที่ได้เข้ามาเยือนอย่างเงียบๆ  และที่สำคัญการพักผ่อนของ meepole ประหยัดไม่ต้องจ่ายเงินมากมาย ไม่ต้องไปไหน ไม่วุ่นวาย เป็นสุขกับตัวเอง และสุขที่รู้สึกว่าได้ทำตนให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นที่แวะเข้ามา ซึ่งอาจเป็นเวลาพักผ่อนของใครบางคนเช่นกัน
แล้วคุณล่ะคะ ลองพักผ่อนอย่างเป็นสุข ด้วยการมอบสุขให้ผู้อื่น จะรู้สึกสบายอิ่มใจจริงๆค่ะ เหมือนที่ว่า

Everything Begins Here In Our Hearts