Saturday 30 July 2011

ต่อบุญ 2: กุฏิ พูลทรัพย์ พูลศีล พูลสุข




ต่อบุญ 2: กุฏิ พูลทรัพย์ พูลศีล พูลสุข

กุฏิที่พักสงฆ์ ๓ หลัง เมื่อเสร็จแล้ว

วัดที่ได้ถวายกุฏินี้เป็นวัดพระอารามหลวง มีอายุนับเท่าที่มีหลักฐานปรากฏก็ตั้งแต่ประมาณต้นกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ. 2445)  เป็นวัดที่มีพระเถระผู้ใหญ่ของจังหวัดจำพรรษามาตลอด ทั้งเจ้าคณะจังหวัด และและเจ้าคณะภาค แต่ด้วยเสนาสนะของวัดนี้ที่มีอยู่ได้เสื่อมทรุดไปตามกาลเวลา ทำให้การจัดกิจกรรมต่างๆของวัดไม่สะดวก วัดนี้ไม่เคยมีการเรี่ยไร จัดงานหรือประกาศรับบริจาคใดๆมาโดยตลอด ข้าพเจ้าและสามีจึงได้ปรารภกับท่านเจ้าคุณฯเจ้าอาวาส เรื่องการก่อสร้าง ปรับปรุงเสนาสนะ ท่านเจ้าคุณฯก็มีความเห็นเช่นเดียวกัน และเห็นว่าควรเริ่มด้วย การสร้างกุฏิ เพื่อให้พระสงฆ์ที่มาทำกิจได้มีที่พัก เพราะขณะนั้นไม่มีกุฏิที่เหมาะสม และมีไม่เพียงพอด้วย meepole และสามีจึงรับเป็นเจ้าภาพ เพื่อสนองเจตนาและส่งเสริมการปฏิบัติกิจของท่าน

กุฏิที่พักสงฆ์ ๓ หลัง กำลังตกแต่ง

               ท่านได้กำหนดสถานที่ก่อสร้างให้ และให้สร้างเป็นทรงปั้นหยา (แบบศิลปะของชาวใต้) ซึ่งมีกุฏิแบบนี้ที่ท่านเพิ่งบูรณะเสร็จอยู่แล้วหลังหนึ่ง จึงให้ใช้แบบตามนั้น ปรับให้ขนาดใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อย ให้มีลานซักตากผ้าอยู่ด้านหลัง ทิ้งพื้นที่ด้านหน้าให้ว่างไว้เพื่อมิให้เบียดกับพระอุโบสถ ช่วยเสริมให้พระอุโบสถและวัดดูโอ่โถงขึ้น จำนวนกุฏิเป็นชุด สามหลัง สองชั้น ขนาด กว้าง ๗.๕๐ เมตร ยาว ๙.๒๐ เมตร การก่อสร้างกุฏิที่พักสงฆ์ ๓ หลัง ๆ ละ xxxx บาท ในส่วนของกุฏิ และอุปกรณ์ภายใน meepole และสามีได้ถวายส่วนตัวทั้งหมด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเสริมสร้างบุญบารมีในทางพระพุทธศาสนา และอุทิศบุญกุศลให้แก่บุพการีอันเป็นที่รัก-เคารพยิ่ง ๓ ท่าน คือ ก๋งวณิชย์-ยายพูลทรัพย์-ม่าม้าพูลสิน  ผู้ล่วงลับ

ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี 6 เดือน ท่านเจ้าคุณฯ ได้ตั้งชื่อกุฏิทั้งสามว่า
 พูลทรัพย์ พูลศีล พูลสุข  เพื่อเป็นอนุสรณ์ เป็นประโยชน์ในพุทธศาสนาสืบไป



หากท่านใดได้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมเยือน อ่านแล้วเกิดปีติร่วมกัน ขอให้ร่วมอนุโมทนา และได้รับส่วนกุศลอันผู้บริจาค( meepole และสามี) ได้ตั้งจิตมั่น ในการที่จะอุทิศถาวรวัตถุนี้ไว้ในบวรพระพุทธศาสนาเพื่อช่วยส่งเสริมให้พระพุทธศาสนาเจริญมั่นคงสืบต่อไป ด้วยกันเถิด

ต่อบุญ 3: ฉลองและถวายกุฏิ พูลทรัพย์ พูลศีล พูลสุข   ร่วมอนุโมทนาตอนต่อไป