Sunday 10 July 2011

ชีวิตที่สุข

ชีวิตที่สุข


“ความสุข  ของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ ความรู้สึกสุข ที่คนแต่ละคนต้องการไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก บางคนเชื่อว่า  ความมี ก่อเกิดสุข  มียศ มีเกียรติ มีตำแหน่ง  มีชื่อเสียง มีบริวาร มีเงินใช้จ่ายตามที่ต้องการ  ฯ ลองอ่านข่าวนี้ดูค่ะ

ข่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้มีคน ไปพบ คุณยายชาวเยอรมันมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้เงิน เพียงแค่รู้จัก "การให้" และ "การรับ" โดยคุณยายเชื่อมาโดยตลอดว่า คนยากจนไม่ต้องการเงินอะไรเลย สิ่งเดียวที่พวกเขาต้องการและควรจะกระทำ คือ การทำตนเองให้มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อสังคม และแม้ว่าคนจนไม่มีมีทรัพย์สิน หรือสมบัติอะไร แต่พวกเขาก็สามารถที่จะอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างมีคุณค่า
คุณยายได้กล่าวปิดท้ายว่า เธอไม่เคยขาดแคลนอาหาร เสื้อผ้า หรือเพื่อน เพราะมีเพื่อนอยู่เคียงข้างเสมอ ทุกวันนี้คุณยายมีความสุขดีทุกอย่าง ไม่สนว่าจะมีเงิน หรือต้องการสิ่งใดเลย เพราะได้ปล่อยวางสิ่งเหล่านั้นไปหมดแล้ว และก็ไม่ห่วงว่าอนาคตต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะแค่นี้ก็มีความสุขกับการใช้ชีวิตมากแล้ว
อ่านรายละเอียดได้ใน http://hilight.kapook.com/view/60647

ดังนั้นหากเราไม่ปรุงแต่ง ติดยึดในกิเลสหรือบ่วงต่างๆมากมาย และหากเกิดมาเพียงเพื่อทำหน้าที่ ในสิ่งที่ดีและถูกต้อง ขัดเกลา พัฒนาจิตและชีวิตให้สุข สงบ เท่านี้ก็แสนสุข  ชีวิตที่สุขจริงๆก็ง่ายนิดเดียว