Sunday 31 July 2011

ต่อบุญ 3: ถวายกุฏิ พูลทรัพย์ พูลศีล พูลสุข แก่สงฆ์

ต่อบุญ 3: ถวายกุฏิ พูลทรัพย์ พูลศีล พูลสุข



(ต่อ) ..กุฏิ3 หลังนี้ ได้สนองรับใช้พระคุณเจ้าทั้งหลายในการประชุมถวายความรู้เพื่อพัฒนาพระนักเทศน์ของคณะสงฆ์หนใต้ ๑๔ จังหวัดภาคใต้และมาเลเซีย ครั้งที่ ๔  เมื่อ ๑ – ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ มีพระเข้าร่วมการฝึกอบรม ๕๔ รูป เข้าพักจำนวน ๔๐ รูป เป็นการเริ่มต้นการใช้ประโยชน์เสนาสนะนี้
หลังจากงานนั้นท่านเจ้าคุณฯเจ้าอาวาส จึงเห็นสมควรให้มีพิธีการมอบถวายกุฏิเหล่านี้ให้เป็นของสงฆ์อย่างเป็นทางการ งานในวันนี้จึงกำหนดให้จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ และเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บุพการีของ meepole ด้วย





นิมนต์พระเถระจากจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง มาเจริญพระพุทธมนต์






งานนี้เชิญคุณครู อาจารย์อาวุโส (65-93 up) ที่เคยสอน และกัลยาณมิตร ที่มาร่วม (วันก่อนหน้างานได้รับโทรศัพท์จากดร.ขจิต ฝอยทอง (ม.เกษตรฯ) ว่ามาอยู่ที่นี่แล้ว จึงถือโอกาสชวนอาจารย์มาร่วมงานบุญนี้ด้วย รู้จักผ่านงานเขียนใน blog โทรคุยกันตอนน้ำท่วม แต่ยังไม่มีโอกาสรู้จักตัวจริงเสียงจริงกันเลย งานนี้เลยเป็นโอกาสดีที่จะพบกัน)

อาจารย์อาวุโสอายุ 93 ปี ความจำเยี่ยม สุขภาพแข็งแรง เพราะท่านแก่วงแขน ตักบาตรทุกเช้า ตอนเย็นไปวัด สวดมนต์ นั่งสมาธิเสมอมา (ท่านบอกว่าตักบาตรตั้งแต่เด็กเรื่อยมา เป็นภาพชินตาของคนที่นี่ที่เห็นอาจารย์ทุกเช้า) เคยสอนแม่ และmeepole วันหนึ่งจะเอาเรื่องที่อาจารย์คุยหลายๆเรื่องมาเขียนบันทึก


งานนี้ก็มีบางส่วนที่มาร่วมบุญโดยไม่ได้รู้จักกัน แต่สำหรับเรื่องบุญแล้วก็เป็นเรื่องของบุญจริงๆ บางคนเชิญแต่ไม่ได้มีโอกาสมาร่วมอนุโมทนา มีบางคนบอกไม่ชอบเข้าวัด (ที่ต้องเชิญอาจารย์ท่านนั้นเพราะอาจารย์เป็นคนที่ยายและแม่เคยเมตตาเขาและมาร่วมงานศพท่าน ตั้งใจให้เขามีจิตที่อ่อนโยนแต่เขาก็ยังคงเป็นเช่นนั้นเอง) ทุกคนที่ meepole เลือก เชิญล้วนมีเหตุผลของการตอบแทนพระคุณ และคนที่เป็นมิตรที่ดี เพื่อให้เขาได้มีโอกาสต่อบุญ และได้ร่วมบุญกันในภพต่อไปที่อาจพึงมี  และมีบางคนที่ไม่รู้จักแต่มาร่วม มากล่าวอนุโมทนาร่วมกันก็ถือเป็นกุศลที่เคยสร้างร่วม และงานนี้ทุกคนเกิดปิติ ที่ได้เห็น ได้ยินสิ่งดีๆ และได้กล่าวคำถวายกุฏิ พร้อมใบหน้าที่มีความสุขของทุกคนที่มา

 

หากท่านใดได้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมเยือนในที่นี้ ก็ถือว่าเป็นผู้ได้ร่วมทางบุญ อ่านแล้วเกิดปีติร่วมกัน ขอให้ร่วมอนุโมทนา และได้รับส่วนกุศลอันผู้บริจาคได้ตั้งจิตมั่น ในการที่จะอุทิศถาวรวัตถุนี้ไว้ในบวรพระพุทธศาสนาเพื่อช่วยส่งเสริมให้พระพุทธศาสนาเจริญมั่นคงสืบต่อไป ด้วยกันเถิด