Monday 18 July 2011

บันทึกระลึกคนทำดี...คุณหนานเกียรติ ( เกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร )

บันทึกระลึกถึงคนทำดี...คุณหนานเกียรติ
 โดย meepole


วันนี้ตั้งใจจะเขียนเรื่องบุญที่จะให้อนุโมทนา แต่ก่อนเขียนแวะไปเยี่ยมเยือนเพื่อนที่รู้จักผ่านผลงานเขียน และก็ต้องตกใจทันทีที่เห็นอนุทิน และข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งการเสียชีวิตของคุณหนานเกียรติ ซึ่งไม่เคยรู้จักเป็นส่วนตัว แต่ติดตามอ่านเรื่องราว และสิ่งที่ได้ปฏิบัติเพื่อส่วนรวม ชุมชน แผ่นดิน เพียงพอที่จะพูดได้ว่า คุ้มที่เกิดเป็นมนุษย์ ที่เกิดมาแล้วได้ทำความดีเพื่อส่วนรวม มีจิตสาธารณะ เสียสละสิ่งส่วนตัว นับเป็นผู้ที่มีน้ำใจ และความดี หลายสิ่งที่ทำ "ดี" อย่างเดียวไม่พอต้อง "กล้าหาญ" ด้วย อันสมควรยกย่องอย่างยิ่ง และด้วยข้อความจากอนุทินล่าสุดของคุณหนานเกียรติ ที่บันทึกไว้ แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้เสียสละได้ดียิ่ง และเป็นการแสดงถึงความเป็นพ่อ ที่ลูกคงต้องเก็บข้อความนี้ไว้ และระลึกถึงคุณความดีที่พ่อทำไว้เพื่อส่วนรวมและเพื่อลูกในขณะเดียวกันไว้อย่างภาคภูมิใจในตัวพ่อและการได้เป็ ลูกพ่อ”  ด้วยข้อความที่สื่อสะท้อนจิตใจที่ดีงาม ข้างล่างนี้ทำให้ meepole ต้องเขียนบันทึกด้วยความรู้สึกที่ทุกคนจะมีร่วมกันเมื่ออ่านจบค่ะ..........


06 กรกฎาคม 2554


ในวันครบรอบ ๔ ขวบ "เฌวา" พ่อตัดสินใจเดินทางไปทำงานเป็นพันกิโล เฌวาคงเข้าใจว่างานของพ่อน่าจะมีความหมายกว่าการอยู่ร่วมฉลองวันเกิดของลูก สุขสันต์วันเกิดนะลูก พ่อขอให้ลูกเป็นคนดี ไม่ซ้ำเติมความทุกข์ยากให้ผู้ยากลำเค็ญ เป็นส่วนหนึ่งกับพวกเขาในเส้นทางหลุดพ้นจากการถูกกดขี่ข่มเหงบีฑา
ดอกไม้: 9





meepole ได้มีโอกาสเขียนทักทายกับคุณหนานเกียรติครั้งล่าสุดเมื่อ เดือนเมษายนที่ผ่านมาเกี่ยวกับ โครงการช่วยเหลือการศึกษาสามเณรไทใหญ่ ( เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร )  http://www.gotoknow.org/blog/kgeneral/434026

 ซึ่งคุณหนานเกียรติ ได้มาบันทึกตอบไว้ดังนี้

24 เมษายน 2554 07:24
สวัสดีอีกรอบครับ
ท่านที่ดูแลสามเณรไม่มีบัญชีธนาคารในตอนแรก จึงได้ให้ชื่อบัญชีของโยมแม่ไว้
ท่านเกรงว่าจะไม่เหมาะ จึงได้ให้คณะกรรมการไปเปิดบัญชีใหม่ครับ
ส่วนเงินที่โอนไปบัญชีของโยมแม่ท่าน ผมได้บอกกับท่านไปแล้วครับ...
meepole ก็ขอบันทึกไว้เป็นความทรงจำ อย่างเงียบๆในที่นี้เช่นกัน

แม้การตายจะเป็นเรื่องปกติของชีวิต แต่เราทุกคนจะรู้สึกเสียดาย เศร้าใจ สำหรับการตายของคนดี คนที่มีจิตสาธารณะคิดและทำเพื่อส่วนรวม  ไม่ว่าจะเป็นจุดไหนของสังคม การตายของคนๆหนึ่งส่งผลต่อความรู้สึกของผู้คนที่รู้จักได้หลายรูปแบบ ขึ้นกับความสัมพันธ์และการสัมผัสตัวตน บางคนได้คุย ทำงานร่วมกัน บางคนได้รู้จักจากการติดตามผลงาน ฯ คนแต่สำหรับในครอบครัวแล้วย่อมเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ แต่ชีวิตคุณหนานเกียรติไม่สูญเปล่า ความดีที่ได้ทำเพื่อส่วนรวมจะถูกกล่าวถึง จดจำ บันทึกไว้ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเป็นแนวปฏิบัติต่อไป

ขอความดีทุกอย่าง และผลบุญที่ได้กระทำมาโดยตลอดจงเป็นพลังบุญส่งให้ดวงวิญญาณคุณหนานเกียรติไปสู่สุคติในสัมปรายภพโน้นเถิด


พฤษภกาสร    อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่ห์คง    สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย    มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี    ประดับไว้ในโลกา
ที่มาภาพ:artandmusicappreciation.blogspot.com