Wednesday 6 July 2011

จิตที่ดี จะช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรค

จิตที่ดี จะช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรค


เมื่อวานนี้ลูกศิษย์สมัยปริญญาตรี นั่นก็เกิน 10 ปีมาแล้ว ตอนนี้เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เธอโทรศัพท์มาบอกเล่าปัญหาของการเตรียมตัวไปปริญญาเอกเรียนที่ University of Hawaii นี่ไม่ไช่ครั้งแรกที่เธอโทรมาคุย ปรึกษา เล่าปัญหา เธอตั้งใจจะเรียนต่อมาหลายปีแล้วคุยกันหลายครั้ง และเธอพลาดโอกาสจากมหาวิทยาลัยในตปท. 2 แห่งด้วยเรื่องอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับความสามารถส่วนบุคคล แต่ meepole ได้ให้กำลังใจเธอมาตลอด รวมทั้งการผลักดันให้ไปเรียนต่อ

ลูกศิษย์คนนี้ในสายตาคนเป็นครูก็เหมือนพ่อแม่ ที่มองว่าเขาน่ารักและยังเป็นเด็กเสมอ ชี้แนะเท่าที่ทำได้ เวลาเขาท้อ ก็ต้องดันไม่ให้เขาถอย ปลอบเวลาทุกข์ใจ ครั้งนี้ก็อีกเช่นกัน ก็ฟังๆๆ แล้วก็ตอบคำถามที่เธอถาม และแนะนำไป หลังจากเธอวางสาย meepole ก็ตั้งจิตคิดขอให้เธอสำเร็จในสิ่งที่เธอกำลังประสบอุปสรรคอีกครั้ง หลังจากนั้นอีกประมาณ 15 นาที เธอโทรกลับมาน้ำเสียงร่าเริง บอกว่า "อาจารย์ขา หนูโทรไป....อีกครั้งคราวนี้เขาบอกว่าจะได้เอกสารนั้นภายในวันนี้" หลังจากครั้งแรกที่เกือบหมดหวังเพราะต้องรอคนทำซึ่งคงไม่ทันแน่นอน ได้ฟังก็ดีใจโล่งใจแทนเธอ ประโยคต่อมาที่เธอไม่เคยบอก ครั้งนี้เธอคงดีใจโล่งใจมาก จึงพูดว่า "อาจารย์ขา คราวหน้าหากหนูติดอะไร จะโทรมาหาอาจารย์ก่อนทุกครั้ง"  ก็ถามว่ทำไม เธอตอบว่า "เพราะทุกครั้งที่หนูโทรหาอาจารย์ เมื่อวางสาย สักครู๋จะได้รับข่าวดีในเรื่องนั้นๆตามมาทุกครั้ง ไม่ทราบว่าเป็นได้อย่างไร ครั้งที่แล้ว หนูโทรหาอาจารย์พอกลับไปที่ห้องเพื่อนก็บอกข่าวดี ว่า........" ( ซึ่ง meepole ก็ลืมเรื่องไปแล้ว)

meepole ก็หัวเราะและบอกเธอว่าได้ยินเช่นนี้ก็ดีใจด้วย เพราะทุกครั้งที่หนูโทรมา ใจของผู้เป็นครูคิดอย่างเดียวคือต้องการให้ลูกศิษย์ผ่านพ้นปัญหานั้นไปได้ และประสบความสำเร็จและได้สิ่งที่ดี นั่นเป็นจิตที่ตั้งไว้ขณะคุยเสมอ และครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อได้ฟังก็รู้ว่าปัญหานี้ไม่ยากสิ่งที่เธอต้องการขึ้นกับ "คน" ที่เหมาะ และ "ใจคน" ที่จะทำให้ เพราะเธอถูกปฏิเสธการทำในช่วงเวลานี้ไปแล้วก่อนหน้าจะโทรมา เมื่อเธอวางสาย meepole ก็ได้แต่ขอเพียงความตั้งใจจริงและตั้งใจดีในตัวเธอ บวกกับความปรารถนาดี และกุศลที่ meepole ทำมาขอตั้งจิตให้เธอได้ผ่านอุปสรรค ให้เธอได้สิ่งต้องการทันเวลาด้วยเถิด  เมื่อเธอโทรมาบอกเช่นนี้จึงดีใจเช่นกัน และเชื่อมั่นในคำสอนของหลวงพ่อโตเช่นกันที่ว่า

 " ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือบารมีของตนลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมี ที่เที่ยวไปขอยืมมากจนพ้นตัว
   เมื่อทำบุญทำกุศลได้บารมีมา ก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้วฟ้าดินจะช่วยเจ้า

    จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นเมื่อถึงเวลา ทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน
เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า "


 นี่คือคำเทศนาของ สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี ที่ได้โปรดชี้ธรรมไว้ให้ในนิมิตหลังจากที่ท่านล่วงลับไปแล้วเมื่อ 100 กว่าปี


 ลูกศิษย์คนนี้บอกว่าได้ทำบุญ ตักบาตรมาตลอดตั้งแต่ที่ meepole ขอให้เธอสะสมบุญ

ช่วยกันสร้างกุศล สะสมบุญ ด้วยจิตที่สงบไปเรื่อยๆ จะได้มีกำลังบุญไว้ช่วยเหลือกันและกันในยามที่ต้องการ meepole เคยใช้ และเคยได้รับสิ่งเหล่านี้มาแล้วเช่นกัน จากครูอาจารย์ และก๋ง ยาย และเราจะรู้สึกปิติที่ได้ช่วยเหลือกันค่ะ