Wednesday 25 May 2011

ประมาทไปหรือเปล่า ??

ประมาทไปหรือเปล่า ??




เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (20 พฤษภาคม) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สวทช. ร่วมกับบริษัทศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย จำกัด ได้เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา โดยพบว่า


คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 20 ล้านคน กว่า 32.1% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นนักเรียน นักศึกษา

สำหรับเว็บไซต์ที่มีผู้นิยมเข้าชมมากที่สุดเมื่อแบ่งตามหมวดนั้น อันดับ 1 38.41% เป็นเว็บไซต์ในหมวดบันเทิง ตามมาด้วย 12.64% เกมส์ออนไลน์  ส่วนเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมต่ำที่สุด กลับเป็นเว็บไซต์ด้านสุขภาพที่ได้รับความนิยมเพียง 0.26% เท่านั้น
ไม่ทราบว่าผู้ที่เข้ามาอ่านในนี้ อ่านข้อมูลดังกล่าวจบแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง แต่ meepole อ่านแล้วรู้สึก "เซ็ง" แม้ว่าไม่ได้แปลกใจมากนักกับข้อมูลดังกล่าว แต่ก็อดเป็นห่วงอนาคตของประเทศชาติไม่ได้  ที่คนรุ่นหลัง มีค่านิยม ติดอยู่ในโลกบันเทิง ดารา นักร้อง ตามสมัครเป็นแฟนคลับตามติด เป็นห่วงใยเฝ้าไปทุกที่ เอาใจใส่ยิ่งกว่าพ่อแม่อีก บอกอะไรทำตามหมด วันเกิดดารา นักร้องที่รักคนไหน ซื้อดอกไม้ ตุ๊กตาไปให้  วันเกิดพ่อแม่ตัวเองไม่แน่ใจว่าจะจำได้ไหม หรือเลือกซื้อของไปมอบให้พ่อแม่ ผู้มีพระคุณกันบ้างไหม  สื่อที่ออกก็จัดรายการสารพัดบันเทิง ประกวดทุกรูปแบบ เยาวชนก็ไปหมกมุ่นติดตามกันจนไม่ต้องทำอะไร เหตุผลการจัดดูดี ถ้าไม่ต้องคิดอะไร คือส่งเสริมการแสดงออก  ความมั่นใจในตัวเอง ความกล้าหาญ หากเอาเรื่องเหล่านี้มาใช้กับการใส่ใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้ในวัยที่สดใส เช่นนั้นก็คงดี น่าเสียดายนัก ที่ไม่มีใครเอาใจใส่กับปัญหาเยาวชนของชาติอย่างจริงจัง เพราะต้องคอยระวังตำแหน่ง ปากท้องของตัวเองให้ดีก่อน เรื่องนี้ก็คงกรรมของใครก็ของคนนั้น

หากข้อมูลข้างต้นถูกสำรวจมาด้วยวิธีการที่ถูกต้องแล้วล่ะก็ (เพราะไม่มีข้อมูลดิบว่าสำรวจจากจำนวนประชากรเท่าใด ช่วงอายุเท่าไร อาชีพอะไร) จะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเลยทีเดียว  นอกจากค่านิยมที่จะบั่นทอนตัวเองแล้ว ยังไม่มีความเอาใจใส่ในสุขภาพ คือไม่เอาคุณภาพชีวิต อันนี้ไม่ทราบว่าเป็นเพราะไม่คิดอะไร อายุยังน้อย ยังแข็งแรงอยู่ หรือไม่มีความเอาใจใส่ ประมาทในชีวิต ในครอบครัวไม่เคยพูดคุยกันหรือเป็นห่วงกันในเรื่องสุขภาพ หลายเหตุผลที่คิดได้ ของแบบนี้บังคับกันไม่ได้ หากไม่ถึงเวลา แต่เมื่อถึงเวลาก็มักเป็นเวลาที่เราบอกว่า กว่าจะรู้ตัว ก็สายเสียแล้ว 

 แล้วคุณล่ะคะ เริ่มจะหันมาค่อยๆเอาใจใส่ เรื่องราวที่เกี่ยวกับสุขภาพ คุณภาพชีวิตกันหรือยัง เพื่อจะให้เราสามารถอยู่บนโลกนี้ไม่ว่านานหรือไม่นาน แต่เปี่ยมด้วยสุข ที่ไม่ต้องอาศัยยา และอาหารเสริมวันละไม่ต่ำกว่า 10 เม็ด  หากเริ่มสนใจบ้างก็ค่อยๆหาอาหารสมองอ่านเรื่องที่เป็นปรโยชน์ อาจลองเริ่มต้นกันที่นี่ก่อนก็ได้นะคะ :)   ขอบอก..... http://meepole.blogspot.com/