Saturday 21 May 2011

ห้องสมุดที่แปลก... แต่มีจริง

ห้องสมุดที่แปลก... แต่มีจริง




เมื่อวาน meepole เข้าไปในมหาวิทยาลัยราชภัฎภาคใต้ตอนบนแห่งหนึ่ง แวะเข้าห้องสมุด หาวารสารเก่าไม่มี จะหาหนังสืออ้างอิงไม่พบห้องหนังสืออ้างอิง เลยสอบถาม ทำให้รู้เรื่องแปลกแต่จริง (เศร้า) ของมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นแห่งนี้ ว่า

1. ห้องหนังสืออ้างอิงถูกยกเลิก ไม่มีแล้วตั้งแต่เทอมก่อน โดยเอาหนังสืออ้างอิงทั้งหมดเกลี่ยลงไปตามหมวดหมู่ต่างๆของหนังสือปกติ ต้องหาเอง และหนังสือหลายเล่มที่เขาให้มาพิเศษในโอกาสต่างๆที่เราไม่ทราบซึ่งเดิมจะเข้าไปหาอ่านเสริมสมองช่วงไกล้เปิดเทอม ตอนนี้ไม่รู้แล้ว เพราะกระจายหมด ต้องรู้ชื่อจึงหาได้

2. วารสารเก่าปีก่อนๆหาไม่เจอ เพราะเอาไปชั่งกิโลขาย เมื่อปิดเทอมที่ผ่านมานี้เอง กระดาษสีขายกิโลละบาท เสียดาย "บ้านและสวน" เล่มละร้อยบาท ร้านขายของเก่ามาซื้อคงตกเล่มละ 1บาท 50 สตางค์ วารสารย้อนหลังหายหมด ถามหา "สารคดี" เพราะจะหาเรื่องสิ่งแวดล้อม ชั่งไปหมดแล้ว แต่จนท.บางคนบอกว่าให้ไปตามห้องสมุดต่างๆบ้าง แม้กระทั่งเล่มที่เย็บเข้าเล่มก็ขายไป หรือให้ ?? ก็ตามแต่ เศ้ราใจจังแล้วนักศึกษาจะค้นคว้าทำรายงานย้อนหลังได้อย่างไร (มีบางเล่มที่เหลือย้อนให้ 3 ปีสูงสุด)

3. ยกเลิกการใช้ชั้นวางวารสารแบบเก่าที่เป็นชั้นเหล็กสี่ชั้นสำหรับวางวารสารจริงๆคือ มีช่องข้างหลังใส่วารสารย้อนหลังได้  เพราะได้สั่งทำหิ้งไม้เตี้ยสองชั้น เกาะรอบแนวฝาทั้งสี่ด้านรอบห้องสมุด ไว้คุกเข่า หรือยองๆ ก้มหา ไต่หาตามตัวอักษรไปรอบห้อง ไม่มีระดับมหาวิทยาลัยไหนเขาทำกัน สาเหตุเพราะหิ้งสูงบังทัศนียภาพภายนอก และเอาลูกกรงที่ติดหน้าต่างออกหมดด้วยเหตุผลเดียวกัน

4. เสี่ยงต่ออันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ  จากการที่เอาลูกกรงที่ติดหน้าต่างออกหมด ทำให้ต้องยึดปิดตาย(อ็อก)หน้าต่างให้ไม่สามารถเปิดได้  ถ้าไฟดับก็ตัวใครตัวมัน มลพิษจากกระดาษคงลอยไปมาในห้องสมุด จำนวนผู้ที่เข้าไปใช้ห้องสมุดที่มากบางคนเป็นหวัด บางคนเป็นโรคอันตรายอื่นที่ติดต่อได้ทางลมหายใจ อากาศไม่มีการการถ่ายเทที่ดีพอ เพราะไม่มีพัดลมดูดอากาศ นับว่าอันตรายจริงๆ
ส่วนชุดโต๊ะไม้ที่เหมาะเป็นโต๊ะทานอาหาร ถูกซิ้อเอามาจัดวางเรียบร้อยมากมาย ให้อ่านหนังสือ ดูแปลกดี ดีใจกับร้านค้าที่ได้เงินไปนะ ขอให้รวยๆ

ถามเขาว่าทั้งหมดเป็นความคิด วิสัยทัศน์ ข้อเสนอ ของใคร ก็บอกว่าของผอ.และรองผอ.สำนักวิทยบริการ (จบด้านคอมพิวเตอร์)  ก็ถามว่าไม่มีใครเสนอแนะเลยหรือไง ก็ทราบว่าเรียกบรรณารักษ์ไปสั่งการ  เอวังก็มี ทั้งหมดก็แค่นี้  คนมีความรู้ ต้องมีปัญญาควบคู่ และมีมโนธรรมกำกับ จึงสามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งที่รับผิดชอบ ในสิ่งที่ถูกต้อง เหมาะสม และจิตสำนึกที่นึกถึงประโยชน์ส่วนรวม (นักศึกษา) เป็นที่ตั้ง เรื่องเช่นนี้ก็คงไม่เกิด

และที่สำคัญวิสัยทัศน์ผู้บริหารระดับบนเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่เข้า แวะเยี่ยมดู ฟัง หรือเข้าใจงานของห้องสมุด ที่เป็นหัวใจของสถาบันการศึกษาแล้วล่ะก็....ชัดๆ 

ว่าแต่ ใครพบเห็นห้องสมุดระดับมหาวิทยาลัยที่ใหน แปลกแบบนี้ช่วยแจ้งให้ทราบด้วย จะได้ไม่เชย เพราะกำลังคิดว่ามีห้องสมุดที่แปลก... แต่มีจริงแห่งเดียวนี้ รึเปล่า ??