Friday 20 May 2011

เป็นเพียงอีกความคิดของ.. Meepole..ขอไม่เบิก


ที่มาภาพ: massagebymens.gagto.com

หลังจากนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์มานานจนร่างกายเริ่มประท้วงว่า นั่งนานเกินไป แต่ก็ยังชอบที่จะนั่งเขียนๆๆ หน้าจอ เตือนคนอื่น รู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี ต้องเปลี่ยนอิริยาบทบ้าง ซึ่งก็ได้ทำตลอดแต่มันคงเป็นเพราะนั่งนานเกิน 8 ชั่วโมงในแต่ละวันโดยเฉพาะปิดเทอม มีความสุขกับการเขียน ในบ้านที่สงบ สบายๆ จนอาการเจ็บบ่า จากการพิมพ์งานเขียน (จิ้มดีด) มากขึ้น เลยยอมแก่ ไปหาแพทย์แผนโบราณนวดให้ ประคบด้วย ตอนกรอกประวัติเพื่อตรวจ สอบถามอาการโดยนศ.ฝึกงานจากมหาวิทยาลัยรังสิต คำถามสุดท้ายคือ "ทำเบิกไหมคะ"  ก็บอกเขาว่า "ไม่เบิกค่ะ" เขามองหน้าอมยิ้ม แล้วบอกว่า "นวดก็เบิกได้นะคะ ครั้งละ 350 บาท ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง" ก็ยืนยันว่าไม่เป็นไรค่ะ ยังจ่ายเองได้อยู่ ไม่ต้องเบิก

การเขียนบันทึกนี้หากเผอิญใครมาอ่านเจอก็อย่าได้เข้าใจผิดเพราะไม่ได้มีเจตนาจะอวดอ้างอะไรทั้งสิ้น หากจะมีก็เพียงบันทึกถ่ายทอดความคิดที่ถูกปลูกฝังมา เผื่ออาจมีใครคิดเช่นนี้  เพราะในอดีตเรื่องเบิกค่านวดไม่มี มีแต่เจ็บป่วยไปโรงพยาบาลเบิกค่ารักษาพยาบาล ซึ่งไม่ว่าค่าอะไรก็ตาม ก๋งและยายของ meepole สอนและขอไว้ว่า

 "อย่าเบิกเลยนะ เจ็บป่วยก็จ่ายเองไป มีเงินเดือน ไม่ต้องไปเอาจากหลวง ให้หลวงมีไว้รักษาคนจนๆ ..และครอบครัวเราทำบุญไปมากกว่า ที่จะต้องมาเบิกค่ารักษาพยาบาล ไม่เบิกก็ถือว่าทำบุญให้คนอื่นๆ"

ไม่ว่าความคิดของทั้งก๋งและยายจะเป็นจริงในส่วนที่ว่า..เงินเหลือให้คนอื่นๆได้ใช้ จะเป็นจริงหรือไม่ ก็ไม่ทราบ meepole ก็ไม่อยากคิดมาก  แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ meepole ยึดเป็นสิ่งที่ปฎิบัติในการไม่เบิกค่ารักษาพยาบาล คือ

เพื่อทำให้ความตั้งใจดีของผู้ใหญ่เป็นจริง และให้ท่านดีใจ สบายใจ ที่มีคนเชื่อในสิ่งดีๆที่ท่านตั้งใจ
มีความเชื่อว่าทำอะไรที่ดีๆ ได้ทำแล้ว สบายใจ ไม่เดือดร้อนตนเอง และผู้อื่น ก็ทำ

และใครจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม จากความตั้งใจจริง สัจจะที่ตั้งไว้ ทำให้ในแต่ละปี แทบไม่ต้องมีอะไรจะต้องใช้จ่ายเป็นค่ายารักษาโรคเลย (ยกเว้น หวัด ที่เป็นกันตามเทศกาล ไม่มีทางเลี่ยง เพราะนักศึกษามากมายที่ผลัดกันเอามาแจกทุกวัน)