Sunday 29 May 2011

ศิษย์เก่าดีเด่น...  ? ดี ?



เมื่อคืนไปร่วมงานรวมศิษย์เก่าโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นครั้งที่สองที่ไปร่วมงานสังสรรค์ศิษย์เก่า เพราะเพื่อนรุ่นนี้บางคนไม่เคยเจอกันมากว่า 40 ปี (อย่านึกถึงอายุเลย) เพื่อนจากกรุงเทพ กระบี่ อุตส่าห์มา เราอยู่ที่นี่แท้ๆไม่ไปไม่ได้ ชอบคบเพื่อนในระดับชั้นประถมมาก เพราะยังมีภาพเด็กๆฝังใจกันอยู่ กลุ่ม meepole จัดได้ 2 โต๊ะ ชาย หญิง รวม 16 คนพวกเราที่นัดๆกัน มีจุดประสงค์ง่ายๆ อันเดียวกันคือ อยากเจอ คิดถึง อยากรู้ความทุกข์ สุข ของเพื่อนๆ ทุกคนจึงไม่สนใจกิจกรรมอะไรนัก นอกจากคุยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แบบนกสาวๆแตกรังกันเลย

 มีการแจกหนังสือที่ระลึกเล่มเล็กๆ ก็เปิดดูกันมีเสียงอุทานหนึ่งเสียง หลังจากนั้นหลายคนก็เปิดกันรวมทั้ง meepole ด้วยจำไม่ได้ว่าเสียงใครว่าอย่างไร แต่ที่แน่เสียงตัวเองคือ 555 เดี๋ยวคอยดูคนรับดีกว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนมาแจกรางวัล เพราะหนึ่งในรุ่นเราได้รับด้วยเป็นคนดังระดับประเทศ แทบไม่มีใครที่โตแล้วจะไม่รู้จักนามสกุลนี้ก็แล้วกัน พอรับเสร็จก็ถือลงมา แล้วถือส่งให้พวกเราดู (แต่ไม่มีใครรับมาดูกัน เพราะพวกเราเพื่อนกันรู้กัน ขำอย่างเดียว) เพื่อนคนนั้นก็เลยอ่านให้ฟังพร้อมหัวเราะว่า" เอ้ย!ฟังนะเขาเขียนว่าเราตั้งใจเรียนว่ะ" เสียงตะโกนตอบว่า เออ! ตั้งใจเรียนมากเลยชั้นล่ะ 2 ปี พวกเราก็เฮ เหมือนเด็กอีกครั้ง เขาก็พูดต่ออ่านซ้ำให้ฟังอีก แล้วก็หัวเราะเพราะเขาก็รู้ตัวและบอกว่าโดดเรียนตลอด แต่ตั้งใจเรียน เฮ! หลังจากนั้นเป็นการเมาท์ต่อ ว่าให้ดูคนที่ได้รับเชิดชูเกียรติครั้งแรกของการจัดงานเป็นตัวอย่างนะ ว่าเป็นนายกเทศมนตรี เป็นสท. เป็นตำแหน่งที่เกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่นหลายคน เป็นกรรมการกาชาดจังหวัด เป็นนักจัดรายการวิทยุท้องถิ่น เป็นเจ้าของกิจการ เอวัง! เป็นประวัติดีเด่น ที่ง่ายๆดี หุหุ เป็นตัวอย่างที่ดี?? ไว้ให้คนรุ่นต่อไปที่อยากเป็นศิษย์เก่าดีเด่น ไม่ต้องทำอะไรมาก เล่นการเมือง บริจาคให้เห็นบ้าง มีช่องพูด สื่อของตนเอง (นี่เป็นข้อสรุปของโต๊ะ เพราะทุกคนรู้แก่ใจ) รางวัลนี้เลยไม่มีใครให้ค่า หัวเราะอย่างเดียว เพราะเป็นเรื่องปกติของสังคมไปแล้ว

 แต่ลึกๆ meepole รู้สึกเศร้าใจกับการให้ค่านิยมที่ผิดผิด ยกย่องกันไม่ตรงจุด ประเพณีที่เริ่มจะเป็นตัวอย่างของรุ่นต่อไปว่า ศิษย์เก่าดีเด่น คือ มีอะไรที่ดีเด่น ??? และคนที่เห็นแบบอย่างนี้หรือ คือคนดีที่ควรทำตาม ของสังคม(ในเมื่อคนรับบางคนก็รู้อยู่แก่ใจ และบ้างคนที่รับ ก็ไม่รู้ว่าทำไมจึงได้ดีเด่น) แล้วเด็กรุ่นหลังหรือลูกหลานเรา จะให้ดูแบบอย่างที่ใหน??

แต่ที่แน่ๆคือ ศิษย์เก่าหลายๆคนที่เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างสมถะไม่เบียดเบียนใคร ไม่แสวงหาผลประโยชน์ใดๆในตำแหน่ง  บางคนทำงานอย่างเหนื่อยยากลำบากจริงๆ ได้เงินมาอย่างสุจริต มันดี แต่ไม่เด่น เนาะ!!!!!