Monday 16 May 2011

เกิดปิติ

ปิติ..ที่เกิด





วันนี้ได้แวะไปที่วัดที่ได้ปวารณาจะสร้างกุฏิที่พักของสงฆ์ให้ เนื่องจากเป็นพระอารามหลวง อยู่กลางเมือง พื้นที่น้อยเพราะถูกล้อมด้วยตึก อาคารพาณิชย์ กุฎิได้เก่าทรุดโทรม ผุพังลง ตามกาลเวลาที่ผ่านมานานมาก (เกินห้าสิบปี) มีเฉพาะของท่านอดีตเจ้าอาวาสที่ได้สร้างเมื่อสิบกว่าปีมาแล้วหลังหนึ่ง นอกนั้นเป็นการบูรณะของเก่าเพื่ออาศัยของแต่ละรูปที่อยู่ ในส่วนของเพื่อเป็นที่พักของสงฆ์อาคันตุกะเมื่อมีกิจกรรมต่างๆนั้นยังไม่มี แต่เนื่องจากที่นี่มีการจัดประชุมคณะสงฆ์เพื่ออบรม ประชุมในระดับภาคหลายครั้งต่อปี ทำให้ต้องอาศัยที่อื่นเรื่อยมา

วัดนี้เจ้าอาวาสทุกรูปเป็นพระนักวิชาการและการปกครองทั้งสิ้น จึงไม่เคยมีการประกาศขอรับบริจาค หรือทำกิจกรรมที่มีการเรี่ยไรปัจจัยใดๆเลย  meepole และสามีจึงได้บริจาคเงิน (เป็นเงินของบุพการีที่ล่วงลับ) เพื่อสร้างกุฎิถวายไว้ในบวรพุทธศาสนา จำนวน 3 หลัง ดำเนินการสร้างโดยการรับเหมาของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตกลงจะเสร็จใน 10 เดือน แต่ก็เป็นแบบที่คาดไว้คือ สร้างเกินเลยไปอีกเกือบ 6 เดือน เมื่อเสร็จก็ไม่เรียบร้อย ในระหว่างสร้างก็ต้องมีการท้วงติง (ไม่ว่าสร้างให้วัดหรือฆราวาส นิสัย สำนึกของผู้รับเหมาเหมือนกัน คือกำไรจะได้มาโดยวิธีใด ที่จะทำได้ ทำหมด สัจจะความรับผิดชอบแทบไม่มี เผลอไม่ได้) ในที่สุดก็อ่อนใจ เอาแบบดูว่าเสร็จ ไปๆเสียที ว่างั้นเถอะ!  ที่เหลือตกแต่งทางท่านเจ้าอาวาสแก้ไขเอง เพราะมาเจอข้อผิดพลาด โทรตามก็ไม่ยอมมาแล้ว.. ท่านเจ้าอาวาสจึงดูแลเองมาตลอด และจ้างคนงานเองมาเก็บงานต่ออีก เกือบครึ่งปีเช่นกัน ตอนนี้ก็เป็นรูปร่าง หลังแรกที่เร่งงานให้เสร็จก่อน ท่านพระครูศรัทธาโสภิต จากวัดคลองวาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ได้มาจำวัดที่กุฎิหลังแรกแล้ว ด้วยความปลาบปลื้มของผู้บริจาคเป็นยิ่งนัก ได้ตั้งชื่อกุฎิทั้งสามหลังไว้แล้ว




วันนี้ได้ติดชื่อกุฎิจึงไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเมื่อตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบแล้ว จะถ่ายมาอีกครั้ง คงจะเป็นช่วงที่มีการฉลองกุฎิใหม่ ในอีกไม่นาน  เท่าที่เห็นมีชื่อกุฎิที่เป็นชื่อของยาย และม่าม้า ก็ปลื้มใจมาก ส่วนชื่อก๋งนั้น เป็นกุฎิหลังใหญ่ที่สร้างเสร็จแล้ว เหลือตกแต่งโดยรอบอีกเช่นกัน แต่อีกวัดหนึ่ง ยังไม่ได้แวะไปถ่ายรูป

หากเรียบร้อยในทุกสิ่งจะนำมาให้ทุกท่านที่ได้แวะเวียนเข้ามาที่มุมเงียบ Silent corner ในที่แห่งนี้ อนุโมทนาบุญร่วมกันอีกครั้งค่ะ  :)