Wednesday 11 May 2011

สัจจะ


 ภาพโดย meepole ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญ ถวายฉัตรให้แก่พระประธานในโบสถ์



เคยอธิษฐานไว้ว่า ขอให้มีทรัพย์ที่จะทำบุญ สร้างศาสนวัตถุ ที่ต้องการ จนกว่าชีวิตจะหาไม่ และได้ตั้งสัจจะตั้งแต่สี่ปีที่แล้วว่า จะใช้ทรัพย์ที่ได้มาในการทำบุญ สร้างกุศลไปเรื่อยๆ และโชคดี ที่ได้โอกาสในการทำบุญเสมอมา

วันนี้เป็นอีกวันที่ได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่ก่อนเขียน (pocket book) จนเขียนเสร็จ และสนพ.มติชนได้ซื้อลิขสิทธิ์ ไปพิมพ์จำหน่ายตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (ขายดีหรือไม่ ไม่ทราบ) แต่รายการ "เป็น อยู่ คือ" ช่อง Thai pbs เคยติดต่อมาสัมภาษณ์ แต่ไปทันทีไม่ได้เพราะอยู่บ้านนอก ช่อง Nation ก็เช่นกัน เขาคงไม่คิดว่าคนเขียนหนังสือแบบนั้นจะอยู่บ้านนอกมั้ง หุ หุ แต่เคยสัมภาษณ์สดออกรายการวิทยุ จำไม่ได้รายการอะไร เอาเป็นว่าที่เคยอ่านและรู้จักเราเมื่อเจอก็ชมชอบมากทั้งนั้น ขอลายเซ็นต์หนังสืออีกตะหาก ตอนเซ็นต์ก็เขินทุกทีเลย ไม่ไช่ดารานี่นา

เข้าเรื่องว่า วันนี้ได้มอบค่าลิขสิทธิ์ (ไม่มากนัก) จากการเขียนหนังสือนี้ให้โรงพยาบาลสงฆ์ทั้งหมด  วันนี้ได้ฝากดราฟไปแล้วถึงจนท.โรงพยาบาลแล้ว สัจจะที่ตั้งไว้คือ เงินจากการเขียนทั้งหมดจะมอบให้รพ.สงฆ์ เพื่อเป็นกองทุนสำหรับสงฆ์อาพาธตลอดไป ตอนนี้กำลังเตรียมเขียนเล่มต่อไป ก็จะทำเช่นนี้ตลอดไป

ทำบุญเพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ถูกที่ควร เป็นสิ่งที่ทำให้เราลดละกิเลสในตัวเอง และที่สำคัญ
โชคดีนักที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ เป็นชาติที่สามารถสร้างบุญ เพื่อต่อบุญได้